Đòn bẩy để phát triển 'Trường đại học doanh nghiệp'
Nhà trường - Nhà nước - Nhà doanh là những mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong mục tiêu xây dựng mô hình 'Trường đại học doanh nghiệp'.
Theo PGS.TS Yến Trần - Trường Kinh Doanh Edinburgh, ĐH Heriot-Watt (Vương quốc Anh), hướng tới “Trường đại học doanh nghiệp”, ngoài việc các trường cần chứng minh về giá trị và nguồn lực của mình, thì cần coi mô hình ‘3 nhà’ là đòn bẩy quan trọng của đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.
PGS.TS Yến Trần viện dẫn, mô hình 3 nhà gồm: Nhà trường - Nhà nước - Nhà doanh. Mỗi “nhà” sẽ là mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong mục tiêu xây mô hình “Trường đại học doanh nghiệp”.
Ngoài ra, cần nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của văn phòng chuyển giao công nghệ. Văn phòng này là “cánh tay phải” của trường đại học, giúp cho quá trình đăng ký bản quyền, chuyển giao công nghệ, thành lập Startups sớm thành hiện thực.
Văn phòng chuyển giao công nghệ cũng có mối hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp bên ngoài, các công ty đa quốc gia để kết nối sát sao nhu cầu và giải pháp công nghệ; đồng thời xây dựng quan hệ bền chặt với các quỹ, nhà đầu tư và những chuyên gia công nghệ.
Trên cơ sở đó, văn phòng sẽ tư vấn sớm từ giai đoạn đầu, hình thành ý tưởng cho đến vận hành các quỹ nội bộ, quỹ tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ cho nghiên cứu.
Với cách làm trên, các dự án của sinh viên được cọ xát thực tiễn và có thể ứng dụng vào thực tế. Điều đó đồng nghĩa với việc, các dự án sẽ được đầu tư từ các nguồn quỹ chứ không chỉ dừng ở phong trào, hô khẩu hiệu.
Thay vì dựa vào nước ngoài theo hình thức mua bán giải pháp công nghệ khi cần, chúng ta hãy phát triển năng lực công nghệ của riêng mình hướng tới phát triển bền vững.
PGS.TS Yến Trần cho hay: mới đây, tại Hội thảo với chủ đề “Thương mại hóa công nghệ đại học: Con đường và thách thức”, các diễn giả đã phân tích mô hình chuyển giao công nghệ của một số trường đại học tiêu biểu trên thế giới. Qua đó cho thấy, việc lựa chọn mô hình phù hợp cần được cân nhắc trên nhiều yếu tố như: cơ chế chính sách, đặc trưng văn hóa quốc gia.
Song, quan trọng nhất là sự cam kết nhất quán từ Chính phủ đến các bộ, ngành lãnh đạo nhà trường; cùng với đó là tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới của sinh viên và các nhà khoa học.