'Đòn bẩy' nâng cao năng suất, chất lượng

Chỉ tiêu đo lường hiệu suất chính yếu (KPI) đang được nhiều doanh nghiệp xem là công cụ quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng. Khi áp dụng đúng cách, công cụ này trở thành nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Áp dụng rộng rãi

Chỉ số đo lường hiệu suất chính yếu (Key Performance Indicators - KPI) là công cụ quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả, chất lượng và tiến độ công việc của từng cá nhân, phòng ban hoặc toàn bộ doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, hệ thống KPI được thiết kế riêng biệt cho từng lĩnh vực và chức năng cụ thể như: KPI trong quản lý nhân sự, KPI trong lĩnh vực marketing, KPI về tài chính và kế toán,… giúp xác định rõ ràng mức độ hoàn thành các mục tiêu chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả công việc so với kế hoạch đề ra.

Nhà máy May Hòa Thọ Quảng Ngãi, ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh), giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (Đà Nẵng). Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành dệt may, việc nâng cao năng suất, chất lượng không còn là lời kêu gọi, vận động ở nhà máy mà được hiện thực hóa bằng những giải pháp quản trị cụ thể; trong đó, nổi bật là việc triển khai hệ thống KPI đồng bộ.

Với 17 dây chuyền may và gần 500 lao động, nhà máy đã thiết lập hệ thống KPI chuyên biệt cho từng dây chuyền và ở mỗi công đoạn, đảm bảo giám sát chặt chẽ tiến độ, năng suất và tỷ lệ sai lỗi theo thời gian thực. Việc đo lường hiệu quả công việc, áp dụng KPI bài bản không chỉ giúp phát hiện kịp thời các điểm nghẽn trong quy trình sản xuất, mà còn là cơ sở để cải tiến kỹ thuật, phân bổ nhân lực hợp lý và tăng tốc độ hoàn thành đơn hàng. Các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ luôn được đảm bảo về chất lượng và tiến độ, góp phần khẳng định uy tín thương hiệu.

Công nhân ở các dây chuyền may của Nhà máy May Hòa Thọ, ở Khu công nghiệp Tịnh Phong, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) làm việc với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng các đơn hàng và mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Công nhân ở các dây chuyền may của Nhà máy May Hòa Thọ, ở Khu công nghiệp Tịnh Phong, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) làm việc với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng các đơn hàng và mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Theo Phó Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ Nguyễn Thị Mộng Hoài, toàn bộ cán bộ quản lý và công nhân ở các dây chuyền may đều được phân công nhiệm vụ cụ thể qua bản mô tả công việc, gắn liền với các chỉ số KPI mỗi tháng. Mỗi dây chuyền được theo dõi sát sao về sản lượng, tỷ lệ sai lỗi, thời gian thao tác chuẩn và các thông số kỹ thuật, với dữ liệu cập nhật theo thời gian thực.

“Sự vận hành đồng bộ và kỷ luật này đã giúp năng suất lao động duy trì ở mức cao và ổn định. Quý I/2025, nhà máy hoàn thành kế hoạch sản xuất; phấn đấu đặt mục tiêu cả năm đạt 5,4 triệu sản phẩm, doanh thu khoảng 136 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động dao động từ 9,5 - 18 triệu đồng/tháng”, bà Hoài cho biết.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành chế tạo và gia công thép, KPI cũng đã trở thành công cụ không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Tại Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng miền Trung, ở KKT Dung Quất, hệ thống KPI được triển khai hiệu quả, nhất là trong công tác quản lý nhân sự.

“Việc áp dụng KPI được thực hiện định kỳ với các tiêu chí rõ ràng, với nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi tổ chức đánh giá toàn diện 6 tháng và mỗi năm để nhận diện kết quả và điều chỉnh kịp thời. Những cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt sẽ được khen thưởng, trong khi các trường hợp chưa đạt sẽ được phân tích và hỗ trợ cải thiện. Điều này góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật và hiệu quả. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, thúc đẩy năng suất lao động cho hơn 750 nhân viên, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp”, bà Trần Thị Lệ Quyên, hiện là Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng miền Trung chia sẻ.

Nguyên tắc ứng dụng hiệu quả

Theo ông Nguyễn Xuân Hà, chuyên gia năng suất của Viện Năng suất Việt Nam, thành công trong triển khai KPI phụ thuộc rất lớn vào tư duy, thái độ và cam kết từ chính lãnh đạo doanh nghiệp, chứ không chỉ nằm ở kiến thức, kỹ thuật triển khai. Nhiều doanh nghiệp dù đã triển khai KPI nhưng hiệu quả đạt được không đồng đều. Có nơi áp dụng bài bản và thành công nhưng cũng có không ít đơn vị thất bại do thiếu sự giám sát, xem KPI như một thủ tục, công cụ thông thường phải triển khai ở doanh nghiệp.

“Những cam kết và sự quan tâm từ lãnh đạo là yếu tố quan trọng, quyết định trong triển khai KPI. Khi người đứng đầu đồng hành và lồng ghép KPI với lợi ích của người lao động thì việc triển khai mới có chiều sâu và tạo động lực thực sự”, ông Hà chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Hà, chuyên gia năng suất của Viện Năng suất Việt Nam hướng dẫn đại diện các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các chỉ số đo lường hiệu suất chính yếu.

Ông Nguyễn Xuân Hà, chuyên gia năng suất của Viện Năng suất Việt Nam hướng dẫn đại diện các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các chỉ số đo lường hiệu suất chính yếu.

Đặc biệt, việc ứng dụng KPI không nên chỉ tập trung vào các mục tiêu tài chính. Giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, buộc doanh nghiệp ưu tiên hướng tới các chỉ tiêu về tài chính để vực dậy doanh nghiệp nhưng khi đã ổn định, cần chú trọng cả chỉ tiêu phi tài chính. Đó chính là những chỉ tiêu như sự hài lòng của khách hàng, chất lượng sản phẩm, năng lực đội ngũ,…

Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, do nguồn lực còn hạn chế và áp lực duy trì dòng tiền là ưu tiên hàng đầu, việc tập trung khoảng 80% các chỉ tiêu KPI vào khía cạnh tài chính là điều hợp lý. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã trưởng thành và có vị thế ổn định trên thị trường, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các mục tiêu với tỷ lệ cân bằng hơn.

Việc triển khai KPI không khó về mặt kỹ thuật nhưng lại đòi hỏi tính chủ động, năng lực điều hành và khả năng phân quyền trong mỗi bộ phận. Mỗi phòng, ban trong doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch bám sát mục tiêu chung và theo dõi sát sao qua các công cụ quản lý; từ các phần mềm đơn giản như Excel cho đến phần mềm hiện đại nếu có điều kiện đầu tư.

Khi kết hợp KPI với bản đồ chiến lược (Strategy map) cũng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu trọng tâm, tránh dàn trải nguồn lực; từ đó, tối ưu hóa hiệu quả và tạo bước phát triển bền vững.

“KPI sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi được kết hợp với các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Nếu được triển khai đúng cách, cùng với cam kết từ lãnh đạo và sự đồng thuận của tập thể, KPI sẽ trở thành nền tảng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh”, ông Hà nhấn mạnh.

Bài, ảnh: T.HẬU

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/don-bay-nang-cao-nang-suat-chat-luong-52677.htm