Đón 'sóng' du lịch bền vững qua ITE HCMC 2024

Ngày 19/7, lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) diễn ra từ ngày 5/7 - 7/9/2024 là dịp giúp các đơn vị hoạt động trong ngành tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới để đón đầu 'làn sóng' du lịch bền vững.

Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Theo đó, phát triển du lịch bền vững được xem là chiến lược trọng tâm giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa, bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội.

ITE HCMC 2024 với các hoạt động B2B giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài

ITE HCMC 2024 với các hoạt động B2B giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài

Thu hút “người mua quốc tế”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ITE HCMC 2024 là mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia nhằm tối ưu hóa doanh thu từ du lịch. Để thực hiện nhiệm vụ trên, cần đẩy mạnh quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có sự tham gia đông đảo của các đối tác quốc tế đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar… Trong đó, sự vượt trội về quy mô tham dự đến từ các đơn vị như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia.

ITE HCMC 2024 là hội chợ du lịch duy nhất có “Người mua quốc tế” với dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10,000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B.

Với định hướng phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch Việt được Người mua quốc tế tìm hiểu kết nối và mua sản phẩm

Với định hướng phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch Việt được Người mua quốc tế tìm hiểu kết nối và mua sản phẩm

ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ban Tổ chức kỳ vọng ITE HCMC 2024 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện hàng đầu của ngành du lịch trong khu vực Châu Á và là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

Hướng tới du lịch bền vững

Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, từ tài nguyên tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng hấp dẫn, nền văn hóa đa dạng... Nhưng nếu không khai thác tiềm năng du lịch một cách hợp lý sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch.

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” (Responsible travel, creating future), ITE HCMC 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, mang đến hàng ngàn cơ hội cho các doanh nghiệp, cũng như sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế.

Doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu những sản phẩm du lịch của các địa phương

Doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu những sản phẩm du lịch của các địa phương

Xác định tầm quan trọng trong việc nâng cao nhận thức phát triển du lịch bền vững, ITE HCMC 2024 được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành du lịch chung tay triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch. Sự kiện sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến giúp mang đến cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.

Hội chợ cũng là điểm hẹn để các doanh nghiệp du lịch, không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn đến từ các địa phương khác của cả nước, tìm kiếm các cơ hội liên kết nhằm đa dạng hóa trải nghiệm và tăng thêm giá trị cho khách hàng.

Có một thực tế là những khảo sát gần đây bới các hãng lữ hành lớn của thế giới đều chỉ ra rằng người tiêu dùng đang ngày càng có nhận thức cao hơn về những tác động không mong muốn của hoạt động du lịch tới môi trường, xã hội, và văn hóa của địa phương. Họ có xu hướng tìm hiểu, và lựa chọn những khách sạn, nhà hàng, tour du lịch… thực hiện các hoạt động đảm bảo tính bền vững cho môi trường và cộng đồng. Giờ đây, bền vững là một yếu tố cạnh tranh mang tính quyết định và Hội chợ ITE HCMC 2024 lấy chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” sẽ đi đúng hướng phát triển của thế giới.

Hội chợ ITE HCMC 2024 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hồ Chí Minh; do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng ta muốn tất cả khách du lịch khi tới đây sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời nhất khi được trải nghiệm những gì đẹp nhất, ngon nhất, thú vị nhất của mọi miền đất nước, chứ không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng. Để làm được điều này, các địa phương, các doanh nghiệp cần phải hợp tác và liên kết với nhau.

“Hội chợ ITE HCMC 2024 là nơi tốt nhất để các doanh nghiệp làm du lịch của cả nước và quốc tế cùng ngồi lại, tìm kiếm và mở rộng hợp tác. Hướng đi liên kết này cũng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu lớn của du lịch Việt Nam là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới”, ông Hòa nói.

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/don-song-du-lich-ben-vung-qua-ite-hcmc-2024-153726.html