Dồn sức để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu được giao

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng là đơn vị có lượng án lớn với giá trị cao đứng đầu tỉnh; án năm sau cao hơn năm trước. Bằng sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã bám sát kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp thiết thực đưa công tác THADS đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, chi cục đã thụ lý 2.048 việc và đã thi hành đạt tỷ lệ 67,32% số có điều kiện thi hành (vượt 7,32% so với chỉ tiêu được giao). Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chi cục đã phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 21 việc và đã được thực hiện miễn giảm xong; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án. Chi cục còn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân để thống nhất nội dung, chương trình trong việc thực hiện kiểm sát THADS gắn với kiểm tra công tác THADS tại đơn vị.

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng, một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác những tháng đầu năm. Ảnh: C.H

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng, một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác những tháng đầu năm. Ảnh: C.H

Bên cạnh đó, chi cục đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án 21 việc (giảm 13 việc so với cùng kỳ) và đã thực hiện xong 17 việc (trong đó có 3 đương sự tự nguyện thi hành, 1 vụ việc không thành). Việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đúng thời hạn và bảo đảm chính xác trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS. Đặc biệt, việc thi hành các vụ việc liên quan các khoản nợ của tổ chức tín dụng được tập trung chỉ đạo giải quyết quyết liệt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đơn vị còn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại. Chi cục đã bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm thực hiện tiếp công dân; niêm yết đầy đủ các quy định, quyền và nghĩa vụ của công dân, người tiếp công dân. Trong cùng kỳ, đơn vị nhận 2 đơn khiếu nại (giảm 7 đơn so với cùng kỳ và đã giải quyết đạt 50%), không có đơn tố cáo. Chi cục tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng về việc duy trì họp định kỳ, đột xuất theo quy định. Qua đó, ban chỉ đạo họp xem xét cho ý kiến chỉ đạo việc thi hành án đối với 4 vụ việc thi hành án dân sự khó khăn, phức tạp, có ảnh hưởng đến trật tự an toàn trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bởi tổng số việc phải thi hành án hàng năm có xu hướng tăng. Nhất là các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng tiếp tục tăng và chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số việc và tiền phải thi hành án của đơn vị. Nhiều vụ án tín dụng, ngân hàng có giá trị phải thi hành án lớn nhưng tài sản thế chấp, cầm cố khi phát mãi để thi hành án còn phải trả rất thấp, dẫn đến án chưa có điều kiện thi hành ngày càng tăng cao...

Đồng chí Phan Hoàng Thắng - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng cho biết, trong thời gian cuối năm, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra, giám sát việc xác minh điều kiện thi hành án, bảo đảm việc phân loại án chính xác, kịp thời. Trong đó, quan tâm chỉ đạo, nâng cao kết quả tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành; phấn đấu đạt tỷ lệ thi hành xong về việc và về giá trị trong tổng số các vụ việc có điều kiện thi hành theo chỉ tiêu được giao. Đơn vị sẽ đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phối hợp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự. Đồng thời, rà soát, kiểm tra việc thực hiện ủy thác thi hành án theo quy định, kết quả thi hành án là thực chất, khách quan. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, làm phức tạp tình hình và phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ 97%. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và lề lối làm việc trong cán bộ, công chức của đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại đơn vị. Phòng chống tiêu cực, tham nhũng tại cơ quan, không để xảy ra việc công chức, người lao động thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình thi hành công vụ.

C.H

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/don-suc-de-thuc-hien-hoan-thanh-chi-tieu-duoc-giao-29192.html