Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Với tinh thần lấy sự hài lòng của công dân là thước đo chất lượng dịch vụ, những năm qua, các cơ quan, đơn vị hành chính từ tỉnh đến cấp xã đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, tạo sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức.

Công chức Bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên bảng niêm yết

Công chức Bộ phận "một cửa" UBND thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên bảng niêm yết

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.818 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, trong đó: cấp tỉnh có 1.443 TTHC, cấp huyện có 267 TTHC, cấp xã có 108 TTHC. Trung bình mỗi năm, các cơ quan hành chính nhà nước ở ba cấp (tỉnh, huyện, xã) trong tỉnh tiếp nhận từ 400.000 đến 700.000 hồ sơ TTHC, trong đó, lượng hồ sơ tập trung nhiều nhất là ở UBND cấp xã.

Cấp xã là cấp chính quyền thường xuyên giải quyết công việc hành chính liên quan đến người dân, đặc biệt là giải quyết TTHC. Thời gian qua, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, góp phần tạo thuận lợi cho người dân. Theo đó, hằng năm, UBND cấp xã đã xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ”.

Đặc biệt, trong năm 2024, hưởng ứng phong trào thi đua hiện đại hóa bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã, nhiều bộ phận “một cửa” cấp xã trong tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí phòng làm việc riêng hoặc cải tạo, trang bị máy scan, lắp camera, máy tính kết nối mạng và bàn ghế dành cho công dân khi đến giải quyết TTHC.

Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 160.838 hồ sơ, trả kết quả 157.131 hồ sơ, trong đó, có 157.107 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,98%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến tại trung tâm đạt 81,17%, vượt 1,17% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Tại cấp huyện đã tiếp nhận 37.909 hồ sơ, trả kết quả 37.542 hồ sơ, trong đó, có 37.389 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,59%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến đạt 72,96%.

Ông Lâm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Trước đây, phòng làm việc ở bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn rất chật hẹp, không thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch. Cuối năm 2024, chúng tôi đã đầu tư, sửa chữa lại bộ phận “một cửa” với diện tích khoảng 60 m2. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ bàn ghế ngồi chờ uống nước, ghế ngồi chờ của tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC và bàn để viết, máy tính, máy in, máy scan. Tại đây có bộ nhận diện của bộ phận "một cửa" và được bố trí tại các vị trí dễ tìm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Cùng đó, thời gian qua, chính quyền cấp xã chú trọng đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Hiện tại, UBND cấp xã đã triển khai tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến với 78 TTHC mức độ một phần, mức độ toàn trình. Theo đó, UBND cấp xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và hướng dẫn người dân tạo tài khoản nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đảm bảo đúng quy trình. Chỉ tính riêng năm 2024, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 229.634 hồ sơ, trong đó có 91,71% hồ sơ trực tuyến, tăng 11,28% so năm 2023; 100% hồ sơ này được giải quyết đúng hạn...

Nhờ những giải pháp trên, công tác giải quyết TTHC ở cấp xã đã nhận được sự đánh giá hài lòng của cá nhân, tổ chức. Anh Hoàng Văn Tuấn, thôn 4, xã Đào Viên, huyện Tràng Định chia sẻ: Đầu năm 2024, tôi đến bộ phận “một cửa” UBND xã thực hiện TTHC. Tôi được hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản và cách nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Nhờ có tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến và biết cách sử dụng mà trong một năm qua, đối với các thủ tục đơn giản khi có nhu cầu thì tôi đều chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tuyến, không cần phải ra tận UBND làm thủ tục. Với cách làm này cũng giúp tôi theo dõi được quá trình cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ cho mình. Tôi thấy rất hài lòng.

Ngoài ra, UBND cấp xã cũng thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC trình cấp có thẩm quyền quyết định cắt giảm thời hạn giải quyết đối với những thủ tục có thời gian giải quyết từ 3 ngày trở lên. Riêng trong năm 2024, toàn tỉnh đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 50 TTHC, trong đó, cấp xã có 7 TTHC. Kết quả, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết với tổng số 54 TTHC (vượt kế hoạch 4 TTHC); tổng thời gian cắt giảm 561,5/1.659,5 ngày; tỷ lệ cắt giảm đạt 33,8%.

Tạo kết quả tích cực

Với nền tảng thực hiện tốt ngay từ cấp xã, việc giải quyết TTHC tại cấp huyện, cấp tỉnh cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nhờ đó, kết quả công tác cải cách TTHC trong toàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực.

Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác kiểm soát, cải cách TTHC, trung tâm đã theo dõi, nắm bắt và nhận thấy những năm gần đây, công tác giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biển tích cực. Minh chứng là hằng năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả kết quả trước và đúng hạn ở cả 3 cấp chính quyền luôn đạt trên 99%. Đặc biệt, những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC của chính quyền các cấp trong tỉnh đã từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận của người dân mỗi khi tới cơ quan hành chính nhà nước thực hiện TTHC; hầu hết tổ chức, cá nhân được cán bộ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC bằng tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình, trách nhiệm. Chỉ tính riêng năm 2024, Trung tâm PVHHC đã tiếp nhận 160.838 hồ sơ, trả kết quả 157.131 hồ sơ, trong đó, có 157.107 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,98%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến tại trung tâm đạt 81,17%, vượt 1,17% chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Tại cấp huyện đã tiếp nhận 37.909 hồ sơ, trả kết quả 37.542 hồ sơ, trong đó, có 37.389 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 99,59%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến đạt 72,96%. Đặc biệt, theo số liệu mới nhất về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị đạt kết quả cao như: Sở Nội vụ đạt 99,46%; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 98,39%; Sở Tài chính đạt 98,38%; UBND huyện Văn Lãng đạt 98,95%; UBND huyện Lộc Bình đạt 98,33%...

Chị Vy Thị Hoàng Linh, công chức Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân, tôi luôn tuân thủ các quy định, quy trình tiếp nhận và trả kết quả. Cùng đó là nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách hướng dẫn tận tình tổ chức, cá nhân hoàn chỉnh hồ sơ để hồ sơ hợp lệ sớm được tiếp nhận. Tôi cũng luôn có thái độ niềm nở, hòa nhã khi tiếp nhận, trả kết quả TTHC. Nhờ đó, tôi được 100% người dân đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện TTHC.

Có thể nói, công tác cải cách TTHC nói chung và việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh luôn được triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức. Năm 2025 là năm nước rút hoàn thành Đề án cải cách TTHC của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, vì vậy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đồng bộ để đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.

HOÀNG HIẾU

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-o-cac-cap-chinh-quyen-nang-chat-luong-phuc-vu-tang-su-hai-long-5034619.html