Đồng bộ giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Sau một thời gian tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, gần đây số vụ xảy ra lại tăng lên, một số địa phương tăng cả về số vụ và số người tử vong. Qua phân tích nguyên nhân, hầu hết các vụ tai nạn đều xuất phát từ yếu tố chủ quan, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện còn hạn chế.

Lỗi chủ quan chiếm đa số

Thời gian gần đây, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phức tạp, gia tăng trở lại, liên tiếp xảy ra các vụ việc gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản, phương tiện của nhiều người. Tìm hiểu thực tế tại huyện Yên Thế cho thấy, mặc dù địa phương tích cực khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, kết quả xử lý các chuyên đề đạt kết quả cao nhưng tình hình TNGT vẫn đáng báo động, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 10 vụ, 6 người chết, 5 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 2 vụ, 1 người chết và 1 người bị thương).

 Cán bộ Cảnh sát giao thông huyện Yên Thế kiểm tra phương tiện lưu thông trên quốc lộ 17 đoạn qua thị trấn Phồn Xương.

Cán bộ Cảnh sát giao thông huyện Yên Thế kiểm tra phương tiện lưu thông trên quốc lộ 17 đoạn qua thị trấn Phồn Xương.

Theo các cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT) huyện, qua phân tích, đánh giá thì nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông… Điển hình, khoảng 16 giờ 36 phút ngày 4/4 tại đường liên xã thuộc thôn Đền Trắng, xã Đông Sơn, xe mô tô BKS 98C1-237.33 do bà L.T.K (SN 1960) điều khiển chở sau hai cháu bé va chạm với xe ô tô tải BKS 99C-154.93 do anh Ngô Xuân Mạnh (SN 1990) ở xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) điều khiển khiến bà K tử vong trên đường đi cấp cứu, 2 phương tiện hư hỏng.

Tiếp đó, khoảng 11 giờ 37 phút ngày 9/4 trên đường tỉnh 292C thuộc bản Tràng Bắn, xã Đồng Vương xảy ra TNGT do xe ô tô BKS 20C-192.24 do anh Vũ Trọng Tấn (SN 1981) ở thôn Đoàn Kết, xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) điều khiển va chạm với xe gắn máy biển số 98AA-049.43 do P.T.T (SN 2007) ở bản Cây Vối, xã Đồng Tiến điều khiển, chở sau một người khác. Vụ tai nạn làm T bị thương, sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cả hai vụ này đều có nguyên nhân người điều khiển phương tiện không giảm tốc độ khi đi qua khu vực ngã ba, ngã tư, không chú ý quan sát.

Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), chỉ tính từ ngày 17 đến ngày 27/6, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT, trong đó 15 vụ liên quan đến người điều khiển mô tô, xe gắn máy làm 13 người chết, 5 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Địa bàn thị xã Việt Yên, từ đầu năm đến nay xảy ra 28 vụ TNGT đường bộ, làm chết 21 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm trước tuy số vụ và số người bị thương giảm nhưng tăng 1 người chết. Một số xã, phường là điểm nóng về vi phạm trật tự ATGT, xảy ra nhiều vụ TNGT như Bích Động, Nếnh, Hồng Thái, Vân Trung, Quang Châu, Tự Lạn, Việt Tiến… Cơ quan điều tra Công an thị xã cho biết, đa số nguyên nhân gây ra các vụ TNGT xuất phát do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy tắc về ATGT (đi không đúng làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ; không chú ý quan sát khi chuyển hướng…).

Đáng chú ý, theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), chỉ tính từ ngày 17 đến 27/6, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT, trong đó có 15 vụ liên quan đến người điều khiển mô tô, xe gắn máy, làm 13 người chết, 5 người bị thương. Số vụ tăng vọt khiến không ít người lo ngại, nhất là tình trạng thanh, thiếu niên đi xe máy tốc độ cao, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, gây tai nạn cho chính mình và làm liên lụy đến người khác.

Xử lý nghiêm, nâng cao ý thức

Số liệu của Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong 6 tháng qua (tính đến ngày 15/6), toàn tỉnh xảy ra 168 vụ TNGT, làm chết 98 người, làm bị thương 98 người. Một số địa phương tăng cả 3 tiêu chí như huyện Yên Thế hoặc tăng 1-2 tiêu chí như huyện Lục Ngạn, Lục Nam, thị xã Việt Yên. Nhiều tuyến đường tiềm ẩn xảy ra TNGT, nhất là các tuyến đường gom cao tốc, khu vực khu, cụm công nghiệp có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông.

Là địa phương có số vụ TNGT tăng, huyện Yên Thế đã đề ra một số giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí. Thiếu tá Lê Thế Biên, Phó trưởng Công an huyện cho biết, thời gian tới, đơn vị tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội, kết hợp tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư… Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ và lực lượng cảnh sát khác phối hợp với CSGT quyết liệt tuần tra, kiểm soát, xử lý trên tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đơn vị xác định đây là biện pháp quan trọng làm chuyển biến nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông.

Trong dịp triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho rằng, để hoàn thành mục tiêu giảm TNGT tối thiểu 5% trên cả 3 tiêu chí, Ban tiếp tục đôn đốc các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác quản lý, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Tuyệt đối không tác động, can thiệp vào việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Gắn xử lý với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, để mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và người khác khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/dong-bo-giai-phap-keo-giam-tai-nan-giao-thong-094603.bbg