Đông Hà nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách hành chính
Xác định nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua thành phố Đông Hà đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó coi trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác này.
Đến giải quyết TTHC chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bộ phận “Một cửa” thuộc UBND thành phố Đông Hà, chị Đặng Thái Hà, chủ một doanh nghiệp ở Phường 5 hài lòng với cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ tại đây. “Tôi tưởng là thủ tục nhiều, phải lui tới nhiều lần nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đã kiểm tra, hướng dẫn chu đáo, tận tình những loại giấy tờ cần phải bổ sung nên chỉ trong ngày hôm nay là tôi bổ sung đầy đủ rồi nhận phiếu hẹn ngày lấy kết quả. Cách làm việc như thế này là chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho chúng tôi”, chị Hà nói.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quang, ở khu phố Tây Trì, Phường 1 đến làm thủ tục khai sinh cho con gái ở UBND Phường 1 chia sẻ: “Đến cơ quan nhà nước giải quyết các loại giấy tờ đã thấy mình nhận được sự quan tâm, tôn trọng từ cán bộ. Đây là điều mà người dân rất cần”. Đây là cảm nhận của nhiều cá nhân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC ở các cấp chính quyền từ thành phố đến các phường ở Đông Hà hiện nay.
Chánh Văn phòng UBND thành phố Đông Hà Hoàng Trọng Quang cho hay, để nâng cao hiệu quả CCHC, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, đơn vị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Trong đó, coi trọng thực hiện việc công khai quy trình, thủ tục, điều kiện giải quyết TTHC; nâng cấp và đưa vào sử dụng phần mềm các lĩnh vực TTHC được chuẩn hóa để triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập để sắp xếp phù hợp, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả trong giải quyết công việc gắn với thực hiện tốt công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cơ quan, đơn vị.
Gắn với đó là đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn trách nhiệm, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tạo sự thuận lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến giải quyết các TTHC.
Để thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian qua, UBND Phường 1 đã đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử của công chức trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân. Nhất là thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình mới; tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới do các cấp, các ngành tổ chức.
“Nhờ các giải pháp này mà các công chức làm nhiệm vụ giải quyết TTHC của UBND phường ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu công việc, phục vụ nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy trình, quy định các TTHC, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước”, Chủ tịch UBND Phường 1 Ngô Hữu Bảy cho hay.
Đây cũng là cách làm được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung triển khai thực hiện, góp phần quan trọng để hằng năm tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đều đạt trên 99%; năm 2023, công tác CCHC của thành phố Đông Hà đạt 93,36/100 điểm, là số điểm đạt cao nhất từ trước đến nay của thành phố, tăng 8,7 điểm so với năm 2022, xếp loại tốt; chỉ số CCHC của các phường năm 2023 được xếp loại tốt.
Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC, từ ngày 23 - 30/10/2024, UBND thành phố Đông Hà tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác CCHC cho hơn 500 học viên là cán bộ, công chức, viên chức các ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các phường.
Với các chuyên đề như: giới thiệu chung về CCHC và các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS và PCI; một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực trạng các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS và PCI tại tỉnh Quảng Trị, thành phố Đông Hà và kế hoạch, giải pháp nâng cao; tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi..., lớp tập huấn đã bổ sung cho các học viên nhiều kiến thức mới, thiết thực gắn với công việc hằng ngày để từ đó thực hiện tốt hơn công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết: CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được địa phương tập trung thực hiện với nhiều giải pháp. Trong đó, việc nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức của đội ngũ cán bộ được thành phố quan tâm thực hiện thường xuyên thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bổ sung kiến thức mới về CCHC do các cấp, các ngành tổ chức.
Thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC đủ số lượng, cơ cấu phù hợp với yêu cầu thực tiễn, từng bước tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại, có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực thi hành công vụ.
Cùng với đó, UBND thành phố cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố.