Đồng hành, chung sức với TP HCM

Nửa cuối năm 2022, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) suýt 'giương cờ trắng' đối với đề án thu phí đỗ ô tô lòng đường trên địa bàn TP HCM.

Với sự vào cuộc đồng bộ sau đó của CSGT, thanh tra giao thông, trật tự đô thị, báo chí…, tình hình đã thay đổi.

Đến hết tháng 12-2023, việc thu phí đỗ ô tô lòng đường đã đạt 8,26 tỉ đồng, tăng 42% so với năm 2022. TP HCM có thêm một khoản tiền để đầu tư cho những mục tiêu dân sinh khác, song điều quan trọng là việc đỗ ô tô đi vào quy củ, việc chấp hành nộp phí cũng trở thành một thói quen.

Những vạch kẻ vàng đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới - Ảnh ÁI MY

Những vạch kẻ vàng đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới - Ảnh ÁI MY

Một đề án khác mà TP HCM đang triển khai là thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè. Đề án có hiệu lực từ ngày 1-1 và theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tới nay, ý thức ứng xử với vỉa hè, lòng đường của đa số người dân đã tốt hơn; không gian cho người đi bộ ngăn nắp, thoáng và sạch.

Nhận thấy việc triển khai còn một vài vướng mắc liên quan một số nội dung về phương thức khai thác và lập đề án khai thác khi thu phí, UBND TP HCM có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn. Trong khi chờ đợi, nhằm tránh chậm trễ, tiến trình thu phí vẫn song song triển khai.

Ngoài việc phục vụ người đi bộ, vỉa hè còn mang đến nhiều giá trị khác như kinh tế, vẻ đẹp đường phố, bản sắc đô thị, sự đồng lòng xây dựng thành phố của người dân. Đề án thu phí về sâu xa chính là hướng tới nhiều đích quan trọng đó.

Vì vậy, để tránh lặp lại việc ách tắc về thu phí đỗ ô tô lòng đường như năm 2022, hạn chế sự ì ạch dễ gây nguy cơ giảm nhiệt huyết công vụ, 2 bộ Giao thông Vận tải, Tài chính nên sớm thể hiện sự đồng hành, chung sức với TP HCM bằng việc nhanh chóng ra công văn hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể, đúng đắn.

Tuấn Anh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dong-hanh-chung-suc-voi-tp-hcm-196240121205901135.htm