Đồng hành để xanh

Thương mại điện tử ở xứ mình đang tăng trưởng mạnh. Các nền tảng bán hàng, nhà bán lẻ, doanh nghiệp vận chuyển, nhà sản xuất và người tiêu dùng đều hưởng lợi. Vậy tức là chuyện này chỉ có ngon mà không có dở?

- Lấy đâu ra. Sau khúc hồ hởi đầu tiên, giờ tất cả những bên tham gia vào quan hệ mua bán online đều đang mệt vì nạn rác thải nhựa tăng vọt cấp kỳ. Đặc thù của hầu hết hàng hóa qua thương mại điện tử, nhất là thực phẩm, là phải đóng gói đảm bảo an toàn, giữ được chất lượng. Quy chuẩn đó khiến bao bì, dụng cụ bằng nhựa lấn lướt mọi vật liệu khác.

- Tại sao người bán không đóng gói bằng bao bì giấy?

- Trở ngại lớn nhất với bao bì giấy là giá thành mắc hơn hẳn ny lông. Khi các nền tảng thương mại điện tử tính chiết khấu rất cao, người bán hàng phải tối ưu chi phí. Chuyện thứ nhì là khả năng chịu lực, mài mòn của giấy cũng kém nhựa. Bao bì bên trong có bằng giấy, bên vận chuyển cũng phải quấn thêm lớp ny lông bên ngoài.

- Kẹt đủ thứ như thế tức là hết cách?

- Vẫn còn cửa thoát cho nạn ô nhiễm nhựa, nếu tất cả các bên liên quan ưu tiên bao bì sinh học tự hủy, chú trọng vật liệu tái chế. Gần đây, người tiêu dùng trẻ đi đầu trong việc cổ vũ cho chất lượng và đề cao tính bền vững. Ô nhiễm sẽ giảm, khi có sự chia sẻ, đồng hành để xanh.

TƯ QUÉO

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/dong-hanh-de-xanh-post770040.html