Đồng hành với tuổi 'teen'

Tâm lý lứa tuổi dậy thì còn gọi là tuổi teen, ô mai hay tuổi học đường là vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Ở độ tuổi này các em luôn cảm thấy chênh vênh, vừa phải đối diện với những thay đổi tâm lý bên trong vừa phải quyết định hướng đi cho tương lai của mình. Đây cũng là thời điểm các em có những mối quan hệ bạn bè lưng chừng 'dưới tình yêu nhưng trên tình bạn'. Vậy các thầy, cô, nhà trường đã và đang làm gì giúp các em bước qua độ tuổi 'teen' này đi vào tương lai trọn vẹn nhất?

Mến nhau nhưng cùng nhau có mục tiêu học tập tiến bộ là một tình yêu đẹp tuổi học trò (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Mến nhau nhưng cùng nhau có mục tiêu học tập tiến bộ là một tình yêu đẹp tuổi học trò (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Cùng tiến bộ trong học tập

Tình yêu tuổi học trò là cảm xúc đầu đời ngọt ngào, xao xuyến. Bởi lẽ, rất nhiều người trong chúng ta cũng đã, đang và sẽ trải qua mối tình tuổi học trò. “Chúng em đang ở lứa tuổi tâm sinh lý phát triển, việc thích nhau là bình thường. Tình yêu tuổi học trò rất đẹp, trong sáng, cùng nhau tiến bộ trong học tập. Em với bạn thường học chung với nhau và đặt ra mục tiêu sau này có thể thi vào trường đại học mà mình mong muốn”. Đó là bộc bạch rất thật về quan điểm cũng như mối quan hệ tình yêu học đường trong sáng hiện tại của em Hoàng Nguyễn Trà My, học sinh lớp 11 Trường THPT Đồng Phú khi trao đổi với chúng tôi.

Còn em Lê Ngọc Bình, lớp 11 Trường THPT Đồng Phú cho rằng: Ở tuổi này, giữa các bạn khác giới thường mến nhau, có tình yêu tuổi học trò thì cuộc sống của mình vui vẻ, đi học cũng vui hơn. Nhưng nên dừng ở mức mến nhau, cùng nhau tiến bộ trong học tập, không đi quá đà làm ảnh hưởng đến học tập.

Em 17 tuổi rồi chắc chắn sẽ có cảm tình với một bạn nam. Nhưng với em yêu là yêu, học là học, nếu cả hai cùng chung chí hướng học tập thì đó mới là tình yêu đẹp của tuổi học trò. Mình phải biết cách yêu, không để ảnh hưởng đến việc học tập”.

Quan điểm của Điểu Thị Hà Vy, lớp 11C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh khi được hỏi về tình yêu học trò

Không ngượng ngùng, giấu giếm, nhiều học sinh THPT đã thẳng thắn bộc bạch cảm xúc rất đáng yêu, chân thật đối với tình yêu học đường và kế hoạch tích cực cho tương lai. Tuy nhiên, ở tuổi mới lớn, đang trong quá trình hoàn thiện bản thân về thể chất lẫn tinh thần nên bước vào tình yêu đầu đời đối với các em là điều lạ lẫm. Còn với các bậc phụ huynh, giáo viên, đó là điều đáng bận tâm, lo lắng khi các em đang trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, với cái nhìn cởi mở, họ cho rằng điều lo lắng này dù muốn hay không cũng phải chấp nhận để có những định hướng, giải pháp cho các em bước qua độ tuổi này một cách trọn vẹn nhất.

Đồng hành với tuổi “teen”

Hiện rất nhiều bạn trẻ trong độ tuổi này đang có tình yêu đầu đời. Mỗi người lại có nhận thức, quan điểm khác nhau về vấn đề này. Vì vậy, giúp các em được trang bị kiến thức đầy đủ về tình yêu tuổi học trò cũng như có suy nghĩ đúng đắn nhằm giữ lại mối quan hệ đẹp đẽ và tạo ra chất xúc tác để thăng hoa trong học tập là điều rất đáng quan tâm.

Tâm lý lứa tuổi học đường là vấn đề quan trọng nhưng thực tế hiện nay các trường học vẫn chưa có bộ phận chuyên về vấn đề này. Để giúp các em hoàn thiện bản thân theo một cách đúng đắn, tích cực nhất, mỗi trường đã thành lập tổ tâm lý học đường, thường xuyên gần gũi, tư vấn, giải đáp những thắc mắc, song hành cùng các em bước qua độ tuổi này để trưởng thành.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh là trường đặc thù, có ký túc xá cho học sinh nội trú với 372 em nên tình cảm học trò rất được quan tâm. Khẳng định độ tuổi này rất nhạy cảm, giữa các bạn trong lớp có một số trường hợp có tình cảm với nhau là chuyện đương nhiên. Bà Đỗ Thị Thu Phương, thành viên tổ tâm lý học đường của trường cho rằng cần phải làm tốt việc định hướng cho các em. “Ở vai trò giáo viên chủ nhiệm, tôi định hướng các em hiện tại việc học là quan trọng nhất. Nếu các em có tình cảm với nhau, mến nhau thì chỉ nên thể hiện ở góc độ tình cảm học trò không được đi quá giới hạn. Ở vai trò thành viên tổ tâm lý, tôi cũng thường xuyên nắm tâm lý các em để có chia sẻ, định hướng và động viên kịp thời giúp các em có kiến thức, quan điểm đúng đắn về tình yêu học đường. Từ đó có những hành động, ứng xử chừng mực để giữ được mối quan hệ tốt đẹp và tiến bộ trong học tập” - bà Phương chia sẻ.

Các em đang trong độ tuổi tâm lý phát triển nên nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên đã có những định hướng rõ ràng trong vấn đề tình yêu và giới tính học đường. Chúng tôi không ngăn cản, cũng không khuyến khích mà lồng ghép các nội dung mang tính giáo dục, định hướng đúng đắn vào những chương trình học, buổi giao lưu gặp gỡ, chào cờ để các em hiểu rõ hơn về độ tuổi này, tâm lý cũng như cảm xúc của bản thân một cách khoa học nhất.

Cô Nguyễn Thị Hồng, thành viên Tổ tâm lý học đường Trường THPT Đồng Phú

Cũng là thành viên tổ tâm lý, anh Hồ Hữu Dương, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, thường xuyên gần gũi các em thông qua những hoạt động của trường. Anh cho biết: Trường có đặc thù học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu, đến từ các địa bàn vùng sâu, xa của tỉnh. Khi học nội trú tại trường có những thay đổi về nền nếp sinh hoạt, cuộc sống. Điều này sẽ tác động phần nào đến tình cảm của các em khi lần đầu xa gia đình nên nhà trường và tổ tâm lý đã quan tâm, thường xuyên hỗ trợ, theo dõi quá trình phát triển, trưởng thành của các em để giúp đỡ kịp thời, tạo môi trường sinh hoạt, học tập lành mạnh cho học sinh.

“Không cấm nhưng cũng không khuyến khích”, mà bằng những định hướng đúng đắn và chia sẻ kịp thời, các thầy cô, phụ huynh đã và đang giúp các em trải qua độ tuổi học trò thơ mộng, đáng nhớ với nhiều kỷ niệm đẹp. Điều này còn là hành trang cho các em bước vào đời với định hướng nghề nghiệp đúng đắn để có tương lai tươi sáng.

Ngọc Bích

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/125107/dong-hanh-voi-tuoi-teen