Đồng hồ méo ngày càng tăng giá

Với thiết kế hình giọt nước độc đáo, mẫu Cartier Crash được nhiều người nổi tiếng như Kanye West, Dan Levy lăng xê, tiếp tục tăng giá, chứng minh sức hút trên thị trường đồng hồ.

 Chiếc đồng hồ méo mó, có mặt số hình giọt nước duy trì sức hút, tiếp tục tăng giá. Ảnh: Cartier.

Chiếc đồng hồ méo mó, có mặt số hình giọt nước duy trì sức hút, tiếp tục tăng giá. Ảnh: Cartier.

Được các nhà sưu tầm đánh giá cao, loạt ngôi sao như Jay-Z, Kanye West săn đón, Cartier Crash trở thành chiếc đồng hồ bán chạy nhất thị trường xa xỉ. Từ những năm 1960, thiết kế giống hình giọt nước độc đáo của sản phẩm này đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với giới mộ điệu.

Sau hơn nửa thế kỷ được nhiều thế hệ người dùng sử dụng, món đồ vẫn giữ nguyên sức hút. Số lượng bán ra của sản phẩm này vẫn đạt mức cao, đem về doanh thu lớn cho nhãn hàng Cartier, theo CNN.

 Mặt số méo mó, hình giọt nước độc đáo khiến mẫu Cartier Crash được săn đón. Ảnh: Cartier.

Mặt số méo mó, hình giọt nước độc đáo khiến mẫu Cartier Crash được săn đón. Ảnh: Cartier.

Thiết kế độc, lạ

Vào năm 1967, một khách hàng đến cửa tiệm Cartier’s New Bond Street (London, Anh) để sửa chữa chiếc đồng hồ bị hỏng hóc sau tai nạn xe hơi. Sức nóng từ lửa trong vụ va chạm khiến vỏ hình bầu dục bị biến đổi.

Hình khối méo mó, giống giọt nước này đã thu hút sự chú ý của Jean-Jacques Cartier, khiến nhà thiết kế này quyết định tái tạo hình thù độc đáo đó.

Tuy nhiên, câu chuyện này chưa được xác thực. Một số người cho rằng chiếc đồng hồ hình giọt nước được chỉnh sửa từ mẫu Cartier Maxi Oval danh tiếng, nhằm tạo ra một sản phẩm thú vị.

Dù nguồn gốc của chiếc Cartier Crash như thế nào, món phụ kiện này luôn chứng minh được sức hút, sự hấp dẫn đối với các tín đồ thời trang.

Trong lô đồng hồ đầu tiên, chỉ hơn 10 chiếc Crash được chào bán. Những mẫu đồng hồ này tương đối khó chế tạo. Mặt số hình giọt nước khiến việc sắp xếp vị trí chữ số La Mã và kim chỉ hình thanh kiếm gặp thách thức.

“Chiếc Cartier Crash đầu tiên khiến nhiều người không thể xem giờ. Dù thiết kế ấn tượng, con số và kim chỉ của mẫu này không ở vị trí tiêu chuẩn, gây khó khăn cho người dùng”, Francesca Cartier Brickell, cháu gái của nhà thiết kế Jean-Jacques Cartier, chia sẻ.

Món phụ kiện này không trở nên phổ biến ngay khi được chào bán. Stewart Granger là một trong những người nổi tiếng đầu tiên sở hữu sản phẩm này và lập tức trả lại sau một tuần sử dụng.

 Thiết kế độc đáo khiến sức hút của món phụ kiện này gia tăng. Ảnh: Reuters.

Thiết kế độc đáo khiến sức hút của món phụ kiện này gia tăng. Ảnh: Reuters.

 Tyler the Creator lăng xê mẫu đồng hồ này, góp phần nâng mức giá của mẫu Crash trên thị trường thứ cấp. Ảnh: John Goldberger.

Tyler the Creator lăng xê mẫu đồng hồ này, góp phần nâng mức giá của mẫu Crash trên thị trường thứ cấp. Ảnh: John Goldberger.

Giá cả tăng vọt

Chiếc Cartier Crash đầu tiên được bán với mức giá 1.000 USD. Tuy nhiên, giá thành của mẫu đồng hồ này trên thị trường thứ cấp tăng đột biến trong những năm gần đây.

Vào năm 2001, một mẫu sản xuất từ năm 1970 được mua lại với mức giá lên đến 908.000 USD tại Sotheby's (Geneva). Đến năm 2002, chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn năm 1967 được xác nhận có giá trị 1,65 triệu USD trong một buổi đấu giá.

Theo Tom Heap, chuyên gia đồng hồ tại Sotheby's London, giá của chiếc Cartier Crash được nâng lên do sự khan hiếm trên phạm vi toàn thế giới. Dù thương hiệu này không công khai số lượng sản phẩm bán ra, song giới mộ điệu đồn đoán rằng chỉ có hàng trăm chiếc được phân phối đến người dùng.

Sau đợt hàng đầu tiên, Cartier tiếp tục phát triển dòng Crash bằng vàng trắng, vàng hồng và bạch kim. Vào năm 2018, nhãn hiệu cung cấp 2 mẫu phiên bản giới hạn tại cửa hàng New Bond Street.

Một chiếc có vỏ bằng vàng hồng 18K và chiếc còn lại được làm bằng vàng trắng nạm kim cương. Cả 2 sản phẩm đều dành cho khách hàng cao cấp của thương hiệu.

Dấu mốc lịch sử của mẫu đồng hồ này là năm 2018 - khi Kanye West đeo một chiếc Crash trong chương trình đặc biệt của David Letterman. Tyler the Creator cũng sử dụng sản phẩm này trong video “Lumberjack” (2021).

Trong khi đó, Dan Levy dùng món phụ kiện đó khi xuất hiện trên thảm đỏ Met Gala. Sự lăng xê của người nổi tiếng càng đẩy cao mức giá của chiếc đồng hồ.

 Hình ảnh chiếc đồng hồ méo mó xuất hiện trong video “Lumberjack” của Tyler the Creator. Ảnh: Tyler the Creator.

Hình ảnh chiếc đồng hồ méo mó xuất hiện trong video “Lumberjack” của Tyler the Creator. Ảnh: Tyler the Creator.

Sự quan tâm của giới mộ điệu đối với trường phái Siêu thực ngày càng gia tăng. Đây là chủ đề của các cuộc triển lãm gần đây tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Tate Modern và Bảo tàng Thiết kế London.

Lấy cảm hứng từ bức tranh siêu thực Sự bền bỉ của ký ức, Jean-Jacques Cartier và Emmerson đã sáng tạo ra chiếc đồng hồ này. Với sự trở lại của phong trào Siêu thực, các tín đồ nghệ thuật bắt đầu chú ý nhiều đến mẫu Cartier Crash.

Theo Tom Heap, giá trị của món phụ kiện phần lớn vẫn nằm ở thiết kế độc, lạ, không thể sản xuất hàng loạt. Mức giá của chiếc Crash được dự đoán không ngừng leo thang trong thời gian tới.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/dong-ho-meo-ngay-cang-tang-gia-post1425352.html