Đồng hồ nhựa giá rẻ hồi sinh đế chế đồng hồ Thụy Sĩ
Thay vì những kiệt tác được chế tạo từ kim loại hiếm, có giá hàng triệu USD, những chiếc đồng hồ nhựa bình dân mới là điểm sáng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.
Theo Bloomberg, so với những năm 1980, bức tranh của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã thay đổi hoàn toàn. Những chiếc đồng hồ nhựa giá rẻ đã thúc đẩy lĩnh vực đồng hồ cao cấp tại Thụy Sĩ.
Cách đây 4 thập kỷ, nhà sản xuất đồng hồ Swatch cho ra mắt một chiếc đồng hồ làm bằng nhựa. Sự thay đổi trong vật liệu chế tác đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, khi các hãng sản xuất từ quốc gia này đang phải cạnh tranh với các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ từ châu Á.
Đồng hồ nhựa giá phải chăng
Vào đầu những năm 1990, doanh số bán hàng của Swatch đã tăng lên khoảng 20 triệu chiếc mỗi năm. Thời điểm đó, người tiêu dùng săn đón những mẫu đồng hồ có thiết kế nhiều màu sắc, sở hữu độ chính xác cao do Thụy Sĩ sản xuất với mức giá phải chăng.
Doanh thu ấn tượng đã cung cấp nguồn tài chính cho các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp đang gặp khó khăn như Blancpain, Breguet, Omega, cùng nhiều thương hiệu khác. Những bước đi đúng đắn của Swatch đã giúp hãng trở thành chủ sở hữu của 17 thương hiệu, đạt doanh thu lên tới 7,5 tỷ USD mỗi năm.
Swatch đã chứng minh được rằng họ có thể tạo ra những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ thời thượng, với chiến lược bán hàng bài bản nhưng vẫn có giá cạnh tranh
Ông Oliver Mueller - nhà sáng lập hãng nghiên cứu LuxeConsult
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thương hiệu Swatch đang dần bị suy yếu do sự xuất hiện của những đồng hồ, dây đeo thông minh, đặc biệt là Apple Watch. Các nhà phân tích ước tính đến năm 2021, doanh số bán hàng của Swatch đã giảm xuống còn khoảng 3,2 triệu chiếc.
“Thương hiệu của chúng tôi đã không còn phù hợp với giới trẻ”, ông Nick Hayek - Giám đốc điều hành Swatch - thừa nhận.
Tuy nhiên, hiện tại, Swatch đang dần hồi sinh nhờ một dòng đồng hồ làm bằng nhựa và có giá tầm trung. Dòng sản phẩm đó chính là Omega-Swatch MoonSwatch.
MoonSwatch được thiết kế dựa trên những tinh hoa từ dòng Omega Speedmaster Moonwatch - chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng từng được các phi hành gia Mỹ đeo khi lên Mặt trăng.
Nếu như phiên bản Moonwatch cơ học có mức giá 7.000 USD thì với chiếc MoonSwatch chạy bằng pin, vỏ được làm từ gốm và nhựa sinh học đa sắc, mức giá chỉ còn là 260 USD (khoảng 6 triệu VNĐ).
Thành công ngoài mong đợi
Khi MoonSwatch được giới thiệu vào tháng 3 tại cửa hàng của Swatch, rất nhiều người đã đổ xô tới các chi nhánh từ Sydney cho tới New York để mua sản phẩm. Nhiều nơi đã bán hết sạch hàng trong vài phút.
Thậm chí, nhiều người chờ đến 3 tháng vẫn chưa mua được chiếc đồng hồ này. Ông Hayek khẳng định có thể bán 10 triệu chiếc MoonSwatch. "Chiếc đồng hồ đã ngay lập tức bùng nổ và đưa hào quang trở lại với Swatch”, giám đốc điều hành của hãng khẳng định.
Ông Hayek cho biết sự hợp tác với Omega đã khiến thương hiệu Swatch được giới thượng lưu để tâm hơn, ngay cả khi mức giá của nó chỉ bằng một phần nhỏ so với những chiếc đồng hồ cao cấp.
Các bên cho thuê cửa hàng còn muốn đặt cửa hàng của Swatch bên cạnh những tên tuổi thời trang cao cấp. Như vậy, các khách hàng tìm mua MoonSwatch sẽ để ý đến cả những sản phẩm khác nằm gần đó.
Công ty cho biết doanh số bán đồng hồ của thương hiệu Swatch tại Thụy Sĩ - chưa bao gồm Moon Swatch - đã tăng 41% kể từ khi ra mắt. Các khu vực khác cũng ghi nhận mức tăng tương tự.
Một số người sở hữu MoonSwatch đang bán lại chiếc đồng hồ này với giá gấp đôi so với giá bán lẻ. Tuy nhiên, ông Hayek khuyên người mua không nên mua những sản phẩm như vậy, bởi MoonSwatch không hề giới hạn số lượng bán ra và việc sản xuất luôn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
Swatch đang hồi sinh nhờ vào Omega - một thương hiệu mà Swatch đã từng giúp đỡ từ những năm 1980. Omega là nhà sản xuất của De Ville, Seamaster và Speedmaster. Hiện thương hiệu này chiếm hơn 1/3 doanh thu của Swatch và hơn 1/2 lợi nhuận của tập đoàn.
"Swatch đã chứng minh được rằng họ có thể tạo ra những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ thời thượng, với chiến lược bán hàng bài bản nhưng vẫn có giá cạnh tranh", ông Oliver Mueller - nhà sáng lập hãng nghiên cứu LuxeConsult - bình luận.
"Lịch sử lặp lại nhưng tình thế đã đảo ngược sau 40 năm", ông bình luận.