Đồng loạt kiểm tra, xử lý xe kinh doanh vận tải hàng hóa trong toàn quốc
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, 11 tháng của năm 2025, tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa (xe container, xe chở vật liệu xây dựng...) xảy ra 6.286 vụ, chiếm 41,29% số vụ, 45,44% số người chết, 32,57% số người bị thương so với tổng số tai nạn giao thông xảy ra; trong đó khung giờ từ 17 giờ - 19 giờ xảy ra 763 vụ, chiếm số 12,13% số vụ tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Phương tiện chờ thông quan xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn). Ảnh tư liệu: Nguyễn Quang Duy/TTXVN
Tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa còn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao tập trung các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường hướng về khu khai thác mỏ vật liệu xây dựng, khoáng sản, tuyến vành đai, cửa ngõ ra vào thành phố lớn, khu đô thị có đông dân cư, khu vực có nhiều nhà máy, xí nghiệp.
Bên cạnh nguyên nhân chủ quan do người điều khiển phương tiện, còn có nguyên nhân khách quan do đây là khoảng thời gian cao điểm, tan tầm, có nhiều loại phương tiện và mật độ tham gia giao thông cao, lại là thời điểm chuyển giao giữa sáng và tối, tầm nhìn bị hạn chế.
Từ các nguyên nhân trên, để giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện đồng loạt kiểm tra, xử lý các phương tiện này theo mệnh lệnh của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông. Trong đó Cảnh sát giao thông địa phương xác định rõ tuyến đường, vị trí dừng xe kiểm soát tập trung trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường hướng về khu khai thác mỏ vật liệu xây dựng, khoáng sản, tuyến vành đai, cửa ngõ ra vào thành phố lớn, khu đô thị có đông dân cư, khu vực có nhiều nhà máy, xí nghiệp...
Các hành vi tập trung xử lý gồm: chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe; vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; đi sai phần đường, làn đường, đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc; tránh vượt sai quy định; đi vào đường cấm, giờ cấm, đi ngược chiều đường; không bật đèn chiếu sáng theo quy định, chuyển hướng không có tín hiệu, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi điều khiển phương tiện.
Cảnh sát giao thông cũng kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải như phù hiệu vận tải; việc lắp đặt và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; hóa đơn, chứng từ của hàng hóa vận chuyển...
Đối tượng kiểm soát tập trung vào xe ô tô tải đầu kéo, chở container, vận chuyển hàng hóa, chở vật liệu xây dựng, khoáng sản,…
Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu Cảnh sát giao thông các địa phương phát huy có hiệu quả hệ thống giám sát, hệ thống cân tải trọng tự động, trung tâm chỉ huy giao thông đã lắp đặt để phát hiện và kiểm soát các hành vi vi phạm. Khi kiểm soát tại một điểm phải bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát cơ động bằng xe mô tô xung quanh khu vực đó, tránh trường hợp các phương tiện này trốn tránh việc kiểm soát, đi vào các cung đường khác gây tai nạn giao thông.
Việc kiểm soát sẽ được thực hiện đồng thời với cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết năm 2026.











