Động lực mới đầy bất ngờ của du lịch châu Á mùa hè 2023
Mùa du lịch hè 2023 đã bắt đầu với xu hướng đang dẫn đầu là các tour chặng ngắn trong khu vực. Đặc biệt du lịch châu Á được thúc đẩy bởi những yếu tố mới nổi lên.
Du lịch tuyến ngắn nội vùng chiếm ưu thế dịp hè 2023
Báo chí ngày 31/5 dẫn nguồn từ Trip.com (một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới) cho biết, du khách toàn cầu đang đổ xô tìm kiếm các điểm đến kỳ nghỉ hè 2023 nội vùng - trong khu vực (intra-regional)
Theo dữ liệu của Trip.com, số du khách đặt trước cho các tour du lịch mùa hè 2023 từ 1/6 đến 31/8 đã gia tăng vượt qua mức của năm 2019, với xu hướng đang dẫn đầu là du lịch trong khu vực.
Nhìn chung số lượng đặt trước trên nền tảng Trip.com cho các điểm đến kỳ nghỉ hè 2023 đã tăng 170% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt nhờ các hạn chế đi lại được nới lỏng ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC), tại châu Á số lượng du khách đặt trước tour tới các điểm đến trong khu vực này tăng vọt tới 356%. Còn tại các thị trường châu Âu mức gia tăng là 72%.
Với các tour du lịch tuyến ngắn trong khu vực đang nổi trội, số chuyến bay đường ngắn chiếm 44% tổng lượng đặt trước ở châu Á và hơn 67% tại châu Âu.
Có thể thấy du khách châu Á vẫn đang tập trung hơn vào du lịch chặng ngắn "gần nhà". Trong "Top 10 thành phố châu Á được đặt trước nhiều nhất" có Bangkok (Thái Lan), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), đặc khu hành chính Hồng Kông, Đài Bắc (vùng lãnh thổ Đài Loan)…
Tương tự như vậy, nổi lên trong "Top 10 thành phố được du khách châu Âu đặt trước" nhiều nhất là London (Anh), Barcelona và Madrid (Tây Ban Nha), Paris (Pháp), cùng Bangkok là điểm đến duy nhất bên ngoài châu Âu.
Trong khi đó tỷ lệ đặt trước các tour đường dài tại châu Âu giảm xuống còn 13% so với 48% cùng kỳ năm 2019. Tại châu Á tỷ lệ đặt trước tour đường dài tăng nhẹ lên 27% so với mức 22% cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiều người dùng Trip.com để tình trạng chờ xem (wait and see) với các tour đường dài, nhưng nhu cầu tìm kiếm cũng gia tăng khá nhanh. Dữ liệu của Trip.com cho thấy nhiều du khách châu Âu đang tìm kiếm khách sạn tại các điểm đến châu Á và Trung Đông; với Bali (Indonesia), Dubai (Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE), Bangkok, Hồng Kông, Marrakech (Morocco) có tên trong "Top 10 điểm đến khách sạn được tìm kiếm nhiều nhất".
"Chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch chặng ngắn trên tất cả các thị trường toàn cầu dịp hè này… Khi các chuyến bay và công suất khách sạn tiếp tục gia tăng, đồng thời ngành du lịch toàn cầu đã chuẩn bị tốt hơn để chào đón du khách, chúng ta có thể mong đợi sự trở lại nhanh hơn của du lịch đường dài trong tương lai gần" - ông Ray Chen, CEO lĩnh vực kinh doanh khách sạn của Trip.com nhấn mạnh.
Yếu tố bất ngờ góp phần thúc đẩy du lịch châu Á
Sau 3 năm chờ đợi do COVID-19, cuối cùng người hâm mộ âm nhạc châu Á đã được chào đón các ban nhạc và nghệ sĩ yêu thích trở lại. Các sự kiện âm nhạc đình đám và Lễ hội âm nhạc (music festival) đang diễn ra sôi động khắp các thành phố lớn châu Á, được đánh giá là đã trở thành động lực mới thu hút nhiều du khách hơn đến khu vực này.
Theo dữ liệu từ nền tảng UGC Trip Moments của Trip.com, thảo luận về việc tham dự các sự kiện âm nhạc khi đi du lịch đang là xu hướng trên nhiều website của Hồng Kông và Hàn Quốc. Nhất là trong số fan hâm mộ đông đảo của Trung Quốc đại lục đang muốn sang Hồng Kông xem các show âm nhạc "hot" nhất.
Công viên giải trí (theme park) và công viên nước (water park) cũng được nhiều du khách hướng tới dịp hè 2023. Nhất là một số công viên giải trí mới mở trong khu vực, ví dụ như "Making of Harry Potter" ở Tokyo, Nhật Bản dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 16/6.
Đây sẽ là điểm thu hút Harry Potter trong nhà lớn nhất thế giới, cũng là Studio Tour đầu tiên được hãng Warner Bros mở tại châu Á. Theo đó người hâm mộ sẽ được trải nghiệm hậu trường của những bộ phim Harry Potter đầy mê hoặc và khám phá những bí mật của "thế giới phù thủy".
Tại châu Âu, một số địa điểm mới nổi lên đang nhanh chóng trở thành các điểm đến tăng trưởng nhanh nhất, được người dùng Trip.com đặt trước nhiều nhất. Đặc biệt là các địa điểm ven biển và hải đảo như: Fuerteventura, Lanzarote và Santander (Tây Ban Nha); Kefalonia (Hy Lạp)...
Một xu hướng khác cũng được nhiều du khách lựa chọn để có những trải nghiệm khác lạ, là vùng nông thôn và cả những điểm đến đường xa. Hút khách nhất là các điểm đến có nền văn hóa và cảnh quan độc đáo như Lệ Giang (Trung Quốc), Shimukappu Mura (Nhật Bản).
Nguồn: TTG Asia, Travel Daily News Asia