Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gần hoàn thành nhưng không có đường đi.
Dự án cầu Vàm Cái Sứt là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 387 tỷ đồng. Cầu xây dựng mới có tổng chiều dài hơn 640m, trong đó phần cầu dài hơn 450m.
Cầu Vàm Cái Sứt có khổ rộng 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Thời gian thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công ngày 2/10/2020.
Do tiến độ rất chậm, công trình buộc phải gia hạn 2 lần. Đến nay, việc thi công phần cầu chính đã gần hoàn thành. Thế nhưng, phía đầu cầu huyện Long Thành không có đường kết nối khoảng 6km với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Tuyến đường kết nối này chưa được triển khai, do 2 doanh nghiệp có khu đất mà đường đi qua đăng ký xây dựng theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai nhưng vướng mắc thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng. Nếu tuyến đường kết nối không được đầu tư sớm, đồng nghĩa với cầu Vàm Cái Sứt xây xong nhưng không thể đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phương án để thực hiện đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2, từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với chiều dài gần 6km.
Các đoạn tuyến của Hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao cho 2 doanh nghiệp là nhà đầu tư triển khai thực hiện. Thời gian qua, do gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện dự án.
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai kiến nghị phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 bằng hình thức đầu tư công, nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt tuyến đường này với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.
Việc cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành nhưng không thể thông xe thời gian dài là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi, dự án Hương lộ 2, đoạn 2 hiện vẫn còn nằm trên giấy, chưa có quyết định phương án thực hiện.
Dự luận trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân đặt vấn đề, việc dùng ngân sách hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một cây cầu xong không có đường đi liệu có sự lãng phí?
Việc xây dựng cầu Vàm Cái Sứt xong nhưng chưa có đường kết nối cũng đặt ra vấn đề cần phải tính toán để đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông của các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai?
Trong khi đó dự án Hương lộ 2, giai đoạn 1 có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu An Hòa-Long Hưng. Dự án này có tổng mức đầu tư 782 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào cuối năm 2020 đến nay thi công mới chỉ đạt hơn 60% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mặt bằng.
Hương lộ 2 có chiều dài 17km, là tuyến đường kết nối Quốc lộ 51 với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Do đó, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 51, vốn đang rất quá tải hiện nay.