Đồng Nai: Dự án làm đường khiến dân khổ sở
Nhiều tuyến đường chính tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) được triển khai bởi các chủ đầu tư dự án làm đường, xây cống, BOT ngày càng ngập nặng mỗi khi có mưa to, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng TP Biên Hòa cho rằng, trách nhiệm xử lý thoát nước trong trường hợp này thuộc về chủ đầu tư các dự án BOT, trong khi chủ đầu tư dự án BOT lại nói nguyên nhân ngập úng không phải từ phía họ.
Hiện TP Biên Hòa có 3 điểm/ tuyến đường ngập nước nghiêm trọng là ngã ba Trảng Dài (đường Đồng Khởi), khu vực Vườn Xoài (đường Võ Nguyên Giáp) và Quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân. Mỗi khi mưa lớn, nước ngập sâu khiến giao thông tê liệt, dân cư, học sinh học ở những trường tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng này xảy ra từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được xử lý.
Theo ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, trách nhiệm xử lý thoát nước 3 điểm ngập kể trên thuộc các chủ đầu tư dự án. Cụ thể, đối với điểm ngập trên đường trên Đồng Khởi (ngã ba Trảng Dài), trách nhiệm thuộc Công ty CP Sonadezi Châu Đức; đối với các điểm ngập trên Quốc lộ 51, trách nhiệm thuộc Cty CP ĐTPT đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và điểm ngập tại đường Võ Nguyên Giáp thì trách nhiệm xử lý thoát nước thuộc Cty CP Đồng Thuận.
“Qua làm việc, Công ty Sonadezi Châu Đức đã đồng ý sẽ thực hiện xây dựng cống thu nước dẫn ra cầu Đồng Khởi để thoát nước nhằm chống ngập”, ông Hiệp cho hay.
Trong khi đó, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, phương án thiết kế kỹ thuật dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực ngã ba Trảng Dài và sẽ sớm thực hiện trong thời gian tới.
Tuy nhiên, vấn đề khiến công ty băn khoăn là hiện các khu dân cư trên tuyến đường này không có hệ thống thoát nước tương ứng mà chủ yếu là chảy tràn, rồi mương thoát nước hiện hữu bị lấn chiếm, san lấp nên đường Đồng Khởi khó tiêu thoát nước kịp.
Trong khi đó, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc BVEC cho rằng, thiết kế thoát nước tuyến Quốc lộ 51 được phê duyệt là mương thoát nước dọc có chức năng thu gom nước mưa trên mặt đường.
Ông Hà khẳng định: “Việc ngập úng trong thời gian qua là do các khu dân cư phát triển về sau đã không xây dựng hệ thống thu gom, thoát nước, có nhà máy còn đấu nối trái phép hệ thống thoát nước nhà máy vào hệ thống thoát nước dọc của Quốc lộ 51 làm tăng áp lực thoát nước. Đồng thời việc xây cất lấn chiếm lòng suối đã ảnh hưởng đến việc thoát nước gây ngập cục bộ trên Quốc lộ 51”.
Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Tổng giám đốc Cty CP Đồng Thuận cũng khẳng định nguyên nhân ngập nước không phải do thiết kế của công trình đường Võ Nguyên Giáp mà do tình trạng xây cất, lấn chiếm mương thoát nước ở địa phương. Sở GTVT Đồng Nai cũng xác định nguyên nhân chính dẫn đến ngập úng ở khu vực đường Võ Nguyên Giáp là do cống thoát nước phía hạ lưu đường đã bị người dân san lấp không còn khả năng thoát nước.
Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho hay, các tuyến đường trên đều được làm theo hình thức BOT. UBND TP Biên Hòa đã có nhiều cuộc họp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tìm giải pháp triển khai việc thoát nước tại khu vực trên.