Đồng Nai duyệt mở rộng đường Bùi Văn Hòa với vốn 8.000 tỷ đồng
Dự án nâng cấp đường Bùi Văn Hòa dài gần 6 km lên 10 làn xe, kết nối trực tiếp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhằm giải quyết ùn tắc và thúc đẩy kinh tế.
Tổng quan dự án trọng điểm
UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng đường Bùi Văn Hòa tại TP. Biên Hòa. Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng, dự án này được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có vai trò kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được xây dựng.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai).
Quy mô và vai trò kết nối chiến lược
Theo thông tin quy hoạch, đường Bùi Văn Hòa có chiều dài khoảng 5,56 km. Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 1 tại ngã tư Tam Hiệp và điểm cuối tại khu vực vòng xoay Cổng 11, nơi kết nối với Quốc lộ 51. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao.
Dự án có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng khi kết nối hai khu công nghiệp lớn là Long Bình và Biên Hòa 2 cùng Cảng cạn ICD Tân Cảng - Long Bình. Đây là trục đường huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa và di chuyển của người lao động, đồng thời là tuyến đường dẫn chính vào điểm đầu của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Đường Bùi Văn Hòa có vai trò đặc biệt quan trọng vì kết nối 2 Khu công nghiệp Long Bình, Biên Hòa 2 và Cảng cạn ICD Tân Cảng - Long Bình.
Hiện trạng và lịch sử điều chỉnh quy hoạch
Hiện tại, mặt đường Bùi Văn Hòa chỉ rộng từ 12 - 15 m, không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Kế hoạch mở rộng tuyến đường này đã được TP. Biên Hòa đề xuất từ hơn 10 năm trước nhưng gặp nhiều khó khăn về vốn.

Đường Bùi Văn Hòa hiện tại.
Kế hoạch mở rộng đã trải qua nhiều lần điều chỉnh. Ban đầu vào năm 2007, dự án được quy hoạch với lộ giới 54 m, tổng vốn gần 2.800 tỷ đồng nhưng không khả thi. Các phương án sau đó giảm mặt cắt xuống còn 36 m (vốn gần 1.500 tỷ đồng) và 29 m (vốn hơn 830 tỷ đồng) cũng không thể triển khai do khó khăn về nguồn vốn.
Triển vọng và các bước tiếp theo
Sau nhiều năm trì hoãn, dự án đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc nâng cấp đường Bùi Văn Hòa được đánh giá là cấp thiết để đồng bộ hóa hạ tầng khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và khai thác toàn tuyến vào năm 2026.
Hiện tại, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục cần thiết để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, mở ra kỳ vọng giải quyết dứt điểm "điểm nghẽn" giao thông tồn tại nhiều năm tại cửa ngõ phía Đông TP. Biên Hòa.

Đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm khu vực Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.













