Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ hơn 1.300 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp 4 tuyến quốc lộ
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, dù các tuyến quốc lộ thường xuyên được quan tâm sửa chữa, nâng cấp nhưng do lượng xe đông, tải trọng lớn lưu thông nên nhiều đoạn hư hỏng nặng. Vì vậy, Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp.
Ngày 6/6, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng kiến nghị bố trí kinh phí 1.365 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Một đoạn QL51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mới đây Bộ Xây dựng đã bàn giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ 1 (từ Km 1851+714 đến Km 1871+150); quốc lộ 20 (từ Km 0+000 đến Km 75+100); quốc lộ 51 (từ Km 0+000 đến Km 37+402) và quốc lộ 56 (từ Km 0+000 đến Km 18+020).
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dù các tuyến quốc lộ qua địa bàn đã được duy tu, sửa chữa thường xuyên, nhiều đoạn vẫn xuống cấp, đặc biệt là quốc lộ 51. Đoạn từ Km 0+900 đến Km 16+000 hư hỏng nặng, xuất hiện trồi sụt, bong tróc, hằn lún bánh xe, ổ gà, vạch sơn mờ... gây mất an toàn giao thông.
Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) và Cục Đường bộ Việt Nam sớm kiểm tra thực trạng, bố trí vốn để sửa chữa, nâng cấp mặt đường, cải thiện hạ tầng tại các vị trí hư hỏng nghiêm trọng.
Đồng thời, Đồng Nai đề xuất rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, nút giao, phối hợp xử lý điểm đen tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến kinh phí sửa chữa toàn diện đối với quốc lộ 1 là 141 tỷ đồng, quốc lộ 20 là 317 tỷ đồng, quốc lộ 56 là 65 tỷ đồng và quốc lộ 51 là 842 tỷ đồng.
Ngoài ra, Đồng Nai cho biết, đang phải thực hiện hàng loạt dự án giao thông lớn để kết nối vùng và sân bay Long Thành như cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Mã Đà, đường tỉnh 769, 773, 770B… Tổng vốn đầu tư hạ tầng mà tỉnh phải huy động lên đến hơn 24.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Đồng Nai còn phải chi 50% kinh phí giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.
Trước áp lực vốn rất lớn, ngân sách tỉnh hiện không thể tự cân đối để sửa chữa quốc lộ, nên UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hỗ trợ để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến huyết mạch.