Đồng Nai kiến nghị khẩn trương sửa chữa tuyến QL51, nhằm đảm bảo an toàn giao thông
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương sửa chữa tuyến QL51, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông.
Ngày 1/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến QL51; đặc biệt là hư hỏng mặt đường và vạch sơn mòn mờ qua địa phận tỉnh Đồng Nai nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, mặc dù được bảo dưỡng thường xuyên nhưng mặt đường QL51 có nhiều hư hỏng, lưu lượng phương tiện lưu thông cao (gấp 7 - 8 lần so với thiết kế), trong khi nguồn kinh phí có hạn nên công tác duy tu, bảo dưỡng cũng như khắc phục các nguy cơ mất ATGT… không thể đáp ứng kịp thời, việc này đã dẫn đến tình trạng mặt đường QL51 liên tục xuống cấp, hư hỏng.
Tính từ đầu tháng 9/2024 đến nay, mưa lớn diễn ra thường xuyên đã làm cho mặt đường cũng như hệ thống vạch sơn kẻ đường càng xuống cấp rất nghiêm trọng, phát sinh "ổ gà", hằn lún vệt bánh xe. Đáng nói có nhiều vị trí tạo thành hố có bề rộng, dài và sâu... ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của người dân. Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp kiểm tra, thống kê và ghi nhận các tồn tại về hạ tầng giao thông trên tuyến.
Đồng thời, trong 9 tháng của năm 2024, QL51 qua Đồng Nai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 42 người và bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 22 vụ TNGT, tăng 10 người chết, tăng 16 người bị thương. Riêng trong tháng 9/2024, tuyến quốc lộ này cũng xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 6 người và bị thương 2 người.
Để bảo đảm ATGT trên tuyến QL51, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị liên quan sớm phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm tra thực tế về các hư hỏng mặt đường, hệ thống vạch sơn mòn mờ và các bất cập về hạ tầng giao thông trên QL51.
UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý Đường bộ IV bằng mọi biện pháp phải khẩn trương dặm vá, sửa chữa ngay các vị trí mặt đường hư hỏng nặng, hằn lún vệt bánh xe và "ổ gà" trên quốc lộ này.
Việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường và khôi phục vạch sơn mòn mờ trên tuyến QL51 là hết sức cấp thiết. Vì với tình hình thời tiết mưa lớn diễn ra thường xuyên như hiện nay, nếu chậm thực hiện sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng mất ATGT và TNGT.
Là đơn vị được giao quản lý tuyến QL51, Khu Quản lý Đường bộ IV cho biết, hiện nay trên tuyến QL51 có khoảng 186.000 m2 mặt đường hư hỏng cần phải sửa chữa; trong đó, diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo ATGT khoảng 97.000 m2. Về hệ thống ATGT trên tuyến, hiện có 6,9.000 m2 vạch sơn bị mòn mờ… Đặc biệt, trong thời gian qua, thời tiết mưa nhiều nên mặt đường liên tục phát sinh "ổ gà", vết hằn lún… nguy cơ gây mất ATGT và TNGT cao.
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên QL51, Khu Quản lý Đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý "điểm đen" TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vẫn không khắc phục được nhiều vì tuyến đường xuống cấp quá nhanh. Để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến QL51, Khu Quản lý Đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT cho phép bổ sung kinh phí cho sửa chữa đột xuất trên tuyến QL51.