Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Việc lấy đất chênh lệch cao độ từ 8-10m tại dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ giải quyết được bài toán về thiếu đất san lấp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ Nhà ga T3 của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, theo Sở TNMT tỉnh Đồng Nai, qua làm việc với các sở ban ngành và Cảng Vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đều thống nhất sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ Nhà ga T3 của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Sở TNMT tỉnh Đồng Nai, việc lấy đất chênh lệch tại Nhà ga T3 của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không làm phát sinh thêm thủ tục về đất đai.

Theo Sở TNMT tỉnh Đồng Nai, việc lấy đất chênh lệch tại Nhà ga T3 của Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không làm phát sinh thêm thủ tục về đất đai.

Theo đó, trong giai đoạn 1, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã hoàn thành công tác san nền, qua đó, đã tạo nên chênh lệch cao độ giữa khu vực 187 ha và khu vực giai đoạn 1 (1.810 ha) từ 8-10m. Trong khi đó, nhu cầu vật liệu san lấp cần thiết phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến còn thiếu khoảng 5,2 triệu m³.

Cũng theo Sở TNMT tỉnh Đồng Nai, việc khai thác nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187 ha Nhà ga T3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không phát sinh thêm thủ tục về đất đai.

Sở TNMT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, phối hợp Ban quản lý dự án 85 thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực 187 ha vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép.

Đồng thời giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai ký hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn với đơn vị được giao lập hồ sơ khai thác, nguồn thu từ cho thuê mặt bằng nộp về ngân sách Trung ương. Đề nghị giao đơn vị khai thác thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, nộp tiền cấp quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Được biết, theo quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã được Chính phủ phê duyệt, thì khu vực 187 ha thuộc giai đoạn 2, theo phân kỳ đầu tư toàn bộ Dự án Cảng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với diện tích 1.810 ha.

Khu vực 187 ha do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh thu hồi và bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, do giai đoạn 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, nên tỉnh này chưa có cơ sở giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các chủ đầu tư.

Thành Đồng

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/dong-nai-kien-nghi-lay-dat-san-bay-long-thanh-de-san-lap-tai-du-an-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-174209.html