Đồng Nai kiến nghị sớm xây dựng hai đường kết nối sân bay Long Thành
Chiều 7-10, UBND Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin làm chủ đầu tư xây dựng hai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) với Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, với tổng kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng.
Chiều 7-10, UBND Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin làm chủ đầu tư xây dựng hai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) với Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, với tổng kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ đầu tư xây dựng hai tuyến đường kết nối. Đây cũng là hai tuyến đường bảo đảm giao thông sau khi sân bay Long Thành hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Cụ thể, hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, gồm: Tuyến đường số 1 dài 3,8 km với quy mô sáu làn xe, từ Quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và Tuyến số 2 dài 3,5 km với bốn làn xe, kết nối từ đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào tuyến số 1, song song với Quốc lộ 51. Tổng kinh phí thực hiện hai tuyến đường này dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Do đó, một trong những yêu cầu cấp bách đặt ra là phải nhanh chóng xây dựng tuyến đường để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai các thủ tục để xây dựng hai tuyến đường này lại đang gặp nhiều vướng mắc.
Để phục vụ xây dựng hai tuyến đường trên, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha. Đến thời điểm này, ngành chức năng đã thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với hai tuyến đường này. Tuy nhiên, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng hai tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, địa phương kiến nghị tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hai tuyến đường này để kịp thi công, bảo đảm phục vụ giao thông kết nối Sân bay Long Thành. Ngoài ra, UBND Đồng Nai đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường hai tuyến đường này và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay giống với Dự án sân bay Long Thành. Bởi lẽ, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nên nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân.
Về tiến độ thu hồi đất, bồi thường Dự án sân bay Long Thành, dự kiến vào ngày 20-10, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao hơn 1.800 ha đất giai đoạn 1 theo cam kết với Chính phủ hoàn thành trong tháng 10 này. Trong khi đó, các đơn vị thi công đang dồn tổng lực hoàn thành hạ tầng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, để người dân vào xây dựng nhà cửa.