Đồng Nai mạnh tay loại nhà thầu yếu kém

Tỉnh Đồng Nai đang có những động thái quyết liệt để thay thế các nhà thầu yếu kém tại Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây được xem là giải pháp mạnh để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Tiến độ vẫn chậm dù không còn vướng mắc

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát hợp đồng và các quy định pháp luật để xử lý nghiêm các nhà thầu đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng vẫn chậm tiến độ. Trường hợp vẫn tiếp tục chậm tiến độ thì phải thay nhà thầu”.

Đây là yêu cầu của ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sự sốt ruột của người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai là điều dễ hiểu, bởi đây là 2 dự án “xương sống” không chỉ nối liền các tỉnh, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Đồng Nai phụ trách thi công 11,2 km trong tổng số 76 km. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tính đến tháng 8/2025, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có khối lượng thi công đạt hơn 830 tỷ đồng, tương ứng khoảng 45% giá trị hợp đồng, chậm 4,4% so với kế hoạch đã được điều chỉnh.

Điều đáng nói, trước đây, Đồng Nai từng là “điểm nghẽn” trong khâu giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ toàn bộ dự án bị ảnh hưởng. Sau nhiều nỗ lực, mặt bằng sạch đã được bàn giao. Nhưng ngay cả khi không còn vướng mắc lớn, tiến độ thi công đoạn qua Đồng Nai vẫn ì ạch, thậm chí chậm hơn cả những địa phương có điều kiện địa chất phức tạp. Trong khi đó, địa hình Đồng Nai vốn thuận lợi vì nền đất cứng, cần ít cát đắp để xử lý nền đất yếu.

Tình trạng tương tự cũng lặp lại ở Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến cao tốc dài 53,7 km, chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, Đồng Nai phụ trách 16 km; Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư 18,2 km qua địa bàn tỉnh; 19,5 km còn lại do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) triển khai.

Trong khi đoạn tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đã hoàn thành tới 92% khối lượng, nhiều hạng mục chính như nền, mặt đường bê tông nhựa, sơn kẻ, dải phân cách, hàng rào… cơ bản hoàn thiện, dự kiến tháng 12/2025 có thể đưa vào khai thác, thì đoạn do Đồng Nai phụ trách mới đạt gần 1.200 tỷ đồng sản lượng, tương ứng 47% hợp đồng, chậm tới 11% so với tiến độ đã điều chỉnh.

Nguyên nhân chậm tiến độ đoạn qua Đồng Nai được chỉ rõ là công tác giải phóng mặt bằng ì ạch, kéo dài, khiến tiến độ dây chuyền thi công bị đứt gãy. Dù đã có mặt bằng sạch, nhưng tiến độ bù vẫn chưa đạt yêu cầu.

Loại bỏ nhà thầu yếu

Trước tình hình này, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần họp khẩn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Mới đây, đích thân ông Võ Tấn Đức trực tiếp chủ trì họp với các sở, ngành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để nghe báo cáo và bàn giải pháp.

Tại cuộc họp, ông Đức thẳng thắn chỉ rõ, sau giai đoạn đầu bị chậm bởi vướng mắc mặt bằng, đến nay hầu hết diện tích đã bàn giao sạch cho nhà thầu thi công, nhưng tiến độ công trình vẫn ì ạch.

Để đảm bảo mốc thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025 theo kế hoạch Chính phủ giao, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cùng Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND tỉnh về tiến độ hoàn thành, đặc biệt là mốc thông xe kỹ thuật.

Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát quy định pháp luật, hợp đồng để xử lý nghiêm các nhà thầu đã nhiều lần bị nhắc nhở nhưng vẫn chậm tiến độ.

“Trước mắt sẽ xử lý hành chính và yêu cầu các nhà thầu ký cam kết về tiến độ thi công. Trường hợp vẫn tiếp tục chậm tiến độ thì phải thay thế nhà thầu. Nếu cần thiết sẽ thông báo trên cổng thông tin của Bộ Tài chính để cấm các nhà thầu này tham gia đấu thầu công trình mới trên địa bàn”, ông Đức nhấn mạnh.

Cùng với việc xử lý nhà thầu, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải lập lại đường găng tiến độ cho từng hạng mục, từng gói thầu, kèm cam kết trách nhiệm cụ thể.

Đây là thông điệp rõ ràng của UBND tỉnh Đồng Nai trong việc xử lý các nhà thầu tại dự án trọng điểm, bởi mỗi ngày dự án chậm tiến độ là thêm một ngày người dân, doanh nghiệp phải chịu cảnh hạ tầng quá tải và chi phí logistics tăng cao.

Lê Quân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/dong-nai-manh-tay-loai-nha-thau-yeu-kem-d378848.html