Đồng Nai: Nâng cấp hệ thống chắn đường sắt tại điểm nóng từng xảy ra tai nạn
Ngành đường sắt đang triển khai nâng cấp, lắp đặt dàn chắn mới ở vị trí giao cắt trên đường Phạm Văn Thuận (Đồng Nai) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Những thay đổi này giúp mang lại sự yên tâm cho người dân lưu thông qua lại khu vực này.
Ngày 28/10, Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn cho biết, đang cho lực lượng tháo dỡ cần chắn phòng vệ tại hẻm 1334, đường Phạm Văn Thuận (phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai), vị trí Km1696+458 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam để lắp đặt hệ thống dàn chắn mới, đồng thời sửa chữa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống tín hiệu đường sắt.

Đoạn hẻm đang được nâng cấp hệ thống gác chắn.
Đây là một trong những hạng mục nằm trong gói nâng cấp, sửa chữa tín hiệu tại các đường ngang gồm Km1648+490, Km1670+020, Km1696+458, Km1708+496, Km1709+600, Km1721+838 và Km1722+661 thuộc tuyến Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 làm chủ đầu tư.
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, vị trí lắp đặt mới trùng với chân trụ cần chắn phòng vệ hiện hữu tại hẻm 1334, vì vậy nhà thầu buộc phải tháo dỡ toàn bộ cần chắn cũ để thi công theo đúng thiết kế kỹ thuật. Trong thời gian từ khi tháo dỡ đến khi hệ thống mới hoàn thiện, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này vẫn được chuyển giao cho chính quyền địa phương phối hợp thực hiện.
Để duy trì cảnh giới, lực lượng chức năng sẽ tạm thời sử dụng dây thay thế cần chắn, kết hợp còi, cờ và đèn tín hiệu để cảnh báo cho người và phương tiện khi tàu chạy qua. Dự kiến đến ngày 3/11, khi dàn chắn mới chính thức được đưa vào vận hành, công tác cảnh giới tạm thời tại hẻm 1334 sẽ được dừng lại.
Đáng chú ý, đây chính là vị trí từng xảy ra vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vào tối 29/7/2024, khi tàu SNT5 chạy hướng Bắc - Nam xảy ra va chạm với xe bán tải mang biển số 60C-597.05, khiến 2 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương nặng. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang dân sinh, đặc biệt là những lối chưa được đầu tư đầy đủ thiết bị phòng vệ.



Xe cộ lưu thông qua lại khu vực đường sắt giao với đường dân sinh.
Theo ghi nhận của phóng viên, đường ngang Km1696+458 là nơi giao cắt phức tạp giữa đường sắt, trục đường chính Phạm Văn Thuận và 3 tuyến đường dân cư khác. Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chỉ có 2 barrier được bố trí trên đường Phạm Văn Thuận và 1 barrier tại đường khu dân cư (lối vào hai hẻm 1613 và 1615, khu phố 3, phường Thống Nhất cũ nay là Tân Triều). Riêng hẻm 1334 và một đường khu dân cư khác thuộc khu phố 3, phường Tân Tiến cũ nay là Tam Hiệp không có chắn phòng vệ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau vụ tai nạn, đầu tháng 8/2024, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã khẩn trương lắp đặt và đưa vào sử dụng chắn phòng vệ tại hẻm 1334 cùng một hẻm song hành đường sắt tại Km1696+458. Hai vị trí này sau đó đã được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, bố trí người cảnh giới thường xuyên.
Không chỉ dừng lại ở việc lắp đặt thiết bị, công ty còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống cho hơn 10 người được địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới tại các đường ngang dân sinh và lối đi tự mở. Hoạt động này nhằm nâng cao năng lực ứng phó, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện qua lại khu vực đường sắt.
Người dân sinh sống quanh khu vực hẻm 1334 cho biết, từ sau khi được lắp đặt hệ thống chắn phòng vệ và tín hiệu mới, việc đi lại của người dân an toàn và trật tự hơn trước rất nhiều. "Trước kia, cứ mỗi khi tàu đến là người dân phải tự chú ý an toàn, nếu lơ là sẽ rất nguy hiểm. Giờ có người cảnh giới còi báo, đèn nháy, ai cũng yên tâm hơn", ông Nguyễn Minh Tâm người dân cho hay.
Theo Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn, việc nâng cấp đồng bộ hệ thống chắn và tín hiệu tại các đường ngang dân sinh không chỉ nhằm khắc phục những bất cập tồn tại lâu nay, mà còn góp phần đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tai nạn trên đường sắt trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận.











