Đồng Nai nỗ lực hoàn thành GPMB cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào tháng 12
Đồng Nai đang huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc để kịp bàn giao toàn bộ hơn 940ha mặt bằng cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong tháng 12/2025. Tạo tiền đề cho dự án sớm khởi công kết nối Đông Nam Bộ - Tây Nguyên.
Ngày 23/10, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm đánh giá tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến, kết nối với 10 điểm cầu tại các xã, phường có tuyến cao tốc đi qua.

Cưa cắt cây cao su làm cao tốc phía Tây.
Tại buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng phải được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là mắt xích quyết định tiến độ khởi công và thi công toàn tuyến.
Theo báo cáo, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có 100,7km đi qua địa bàn Đồng Nai, với tổng diện tích thu hồi trên 940ha, ảnh hưởng đến 4.285 thửa đất của người dân, cơ quan, tổ chức.
Trước quy mô khối lượng công việc lớn, ngày 8/10, UBND tỉnh đã chính thức phát động “chiến dịch 90 ngày đêm” nhằm tập trung cao độ cho công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, tính đến ngày 21/10, nhiều phần việc đã đạt kết quả đáng ghi nhận như: Thông báo thu hồi đất đã ban hành đạt 99,2%; Công tác kiểm đếm tài sản trên đất đạt 98,1%; Xác định nguồn gốc đất đã chuyển hồ sơ xét duyệt đạt trên 60%, song tiến độ phê duyệt mới đạt khoảng 44,6% so với kế hoạch.

Tái định cư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đã sẵn sàng.
Tính chung, tỷ lệ mặt bằng bàn giao mới đạt 32,7%, thấp hơn đáng kể so với mốc cam kết phải đạt 60% vào cuối tháng 10. Đại diện các chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất ở các địa phương cho biết đang huy động tối đa nhân lực, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn để đến ngày 31/10 có thể hoàn thành 100% việc ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất và xác định nguồn gốc đất. Đồng thời, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được niêm yết công khai, đảm bảo diện tích đạt từ 90% mặt bằng trở lên, phấn đấu bàn giao tối thiểu 60% mặt bằng sạch trong tháng này.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá, tiến độ các phần việc vẫn chậm hơn so với yêu cầu của kế hoạch “90 ngày đêm”. Tỉnh đặt ra lộ trình cụ thể đến cuối tháng 10 đạt 60%, cuối tháng 11 đạt 90%, và cuối tháng 12/2025 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn dự án.
“Mỗi địa phương, mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ phải xem đây là trách nhiệm chính trị, là danh dự tập thể. Nếu chậm trễ, sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”, ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tạo luồng xanh trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý nhanh các vướng mắc phát sinh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nguồn gốc đất, tài sản, tái định cư và chính sách hỗ trợ người dân.
Việc báo cáo tiến độ phải được cập nhật hằng ngày, đảm bảo thông tin thông suốt để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, phương châm vận động, tuyên truyền và đối thoại trực tiếp với người dân vẫn là giải pháp then chốt. Các địa phương cần phân loại, nhận diện sớm các trường hợp khó khăn, tranh chấp hoặc chậm bàn giao để kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ phù hợp, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Ông Hồ Văn Hà yêu cầu đẩy nhanh GPMB dự án.
“Dự án này không chỉ mang ý nghĩa giao thông, mà còn là phép thử cho năng lực điều hành, phối hợp và tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Nếu Đồng Nai làm tốt, đây sẽ là hình mẫu để nhân rộng ra các dự án trọng điểm khác”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là một trong những tuyến thành phần quan trọng thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế, thúc đẩy thương mại, du lịch và logistics liên vùng. Với quyết tâm cao và tinh thần “chạy đua cùng thời gian”, Đồng Nai đang nỗ lực để bàn giao mặt bằng đúng hạn, tạo tiền đề cho dự án sớm khởi công trong năm 2026.