Đồng Nai thúc tiến độ hai dự án giao thông nghìn tỷ đồng
Ngày 5/9, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương đã kiểm tra, khảo sát thực tế hai dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn Long Khánh (Đồng Nai).
Hai dự án bao gồm tuyến đường Xuân Quế - Long Khánh và tuyến đường Vành đai 1. Đây đều là những công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Đồng Nai yêu cầu tăng tốc đường nghìn tỷ trong buổi kiểm tra thực tế.
Tuyến đường Vành đai 1 có chiều dài hơn 4,2km, đi qua ba phường Bình Lộc, Xuân Lập và Long Khánh. Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 ngay tại khu vực trạm xăng dầu Suối Tre, điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 cách đó hơn 4km.
Mặt đường thiết kế rộng 14m, vỉa hè hai bên mỗi bên 6m, phần dải phân cách trồng cây xanh ở giữa rộng tới 19m, tạo không gian thông thoáng, thân thiện với môi trường đô thị.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được chia thành 5 gói thầu (từ gói số 10 đến gói số 14).
Theo báo cáo, đến nay công trình đã đạt khoảng 40% tổng tiến độ, tỷ lệ giải ngân đạt 31,25% kế hoạch năm 2025.
Mục tiêu đến hết tháng 10/2025, dự án phải đạt mức 60%. Để đảm bảo yêu cầu này, các nhà thầu đã lên kế hoạch tăng cường thêm nhân công, máy móc, thiết bị và vật liệu để đẩy nhanh tốc độ thi công, hướng tới hoàn thành đúng hạn.
Còn tuyến đường Xuân Quế - Long Khánh cũng được đoàn công tác trực tiếp khảo sát. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 7,6km, điểm đầu giáp Hương lộ 10 (ĐT.773) thuộc xã Xuân Đường, điểm cuối kết nối với đường Xuân Tân tại phường Hàng Gòn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra hai dự án trọng điểm ở Long Khánh.
Tuyến đường được thiết kế với mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 7m, hai bên có lề gia cố mỗi bên 0,5m, lề đất mỗi bên rộng 1m, đảm bảo lưu thông an toàn và bền vững. Đây được kỳ vọng sẽ là trục kết nối quan trọng, góp phần mở rộng không gian phát triển của Long Khánh về phía Đông và tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.
Hiện dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, gói thầu số 11 và 14 (phần đường, thoát nước) có tiến độ lần lượt đạt 20% và 33%; gói thầu số 17 (phần đường, thoát nước) đạt 27%; còn gói thầu số 20 (xây dựng cầu số 1, 2, 3) đạt khoảng 33%.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc khi vẫn còn 1,4ha đất của 6 hộ dân chưa bàn giao. Ngoài ra, dự án còn dư hơn 334.800m3 đất đào, có thể tận dụng để san lấp, phục vụ các công trình dân sinh hoặc bán ra thị trường, góp phần giảm chi phí và tăng hiệu quả đầu tư.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà chỉ ra rằng tiến độ thi công của cả hai dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu do công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa đồng bộ, trong đó trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư.
Ông nhấn mạnh: "Chậm nhất trong tuần tới, các cơ quan chức năng phải hoàn tất phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân còn lại. Ngay sau đó, các địa phương liên quan phải thành lập tổ vận động, trực tiếp làm việc với người dân để đẩy nhanh tiến độ".
Về phía các đơn vị thi công, lãnh đạo tỉnh yêu cầu triển khai phương án "3 ca, 4 kíp", tranh thủ thời gian, tăng tốc hoàn thành các hạng mục. Mục tiêu là đưa cả hai dự án về đích đúng kế hoạch, sớm phát huy hiệu quả, tạo diện mạo đô thị mới và đáp ứng kỳ vọng của người dân Long Khánh.