Đồng Nai: Yêu cầu làm rõ việc 2 lần không đóng chắn tại lối mở giao với đường sắt khi tàu đi qua
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu các địa phương, đơn vị làm rõ nguyên nhân người cảnh giới không đóng cần chắn tại một lối mở ở thành phố Biên Hòa khi tàu chạy qua 2 lần.
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn số 6500/UBND-THNC ngày 27/5/2025 yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi tự mở, điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Trong đó yêu cầu, UBND các địa phương tổng hợp, cung cấp đầy đủ danh sách (gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ) người cảnh giới tại các lối đi tự mở có gác chắn về Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn trong tháng 5/2025 để tổ chức tập huấn nghiệp vụ.
UBND thành phố Biên Hòa chủ trì khẩn trương làm việc với UBND phường Tân Hiệp về việc thực hiện cảnh giới tại gác chắn lối đi tự mở, lý trình Km 1692+305 thuộc phường Tân Hiệp; trong đó phải làm rõ nguyên nhân, lý do người cảnh giới không đóng cần chắn đường bộ khi tàu chạy qua 2 lần. Cụ thể, lần thứ nhất vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 2/3; lần thứ 2 vào lúc 13 giờ 23 phút ngày 13/5.
Địa phương cần kiểm tra, chấn chỉnh người tổ chức cảnh giới; tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cảnh giới tại tất cả lối đi tự mở trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
UBND thành phố Biên Hòa tập trung thống kê số lượng người cảnh giới tại lối đi tự mở có gác chắn; thời gian phân công ca trực; các trang, thiết bị, dụng cụ phòng vệ cho người cảnh giới và chốt gác; vạch sơn, gờ giảm tốc, biển báo hiệu giao thông trên tuyến đường bộ; đồng thời phải có giải pháp quyết liệt, hiệu quả đối với công tác tổ chức cảnh giới bảo đảm không để xảy ra tình trạng tương tự như tại lý trình Km 1692+305. UBND thành phố Biên Hòa báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về UBND tỉnh trước ngày 30/5.
Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn sớm phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tổ chức tập huấn, bổ sung các trang, thiết bị cần thiết còn thiếu cho người cảnh giới tại lối đi tự mở có gác chắn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo thống kê, chiều dài tuyến đường sắt qua Đồng Nai là 90 km, có 57 đường ngang hợp pháp, cùng nhiều lối đi tự mở. Thành phố Biên Hòa hiện có 12 vị trí đường ngang hợp pháp giao cắt với đường sắt; 6 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt. Những lối đi tự mở này đều có chốt gác và người cảnh giới do chính quyền địa phương bố trí. Tuy nhiên, thời gian qua tại vị trí lối mở giao cắt với đường sắt xảy ra việc cần chắn không đóng khi tàu đi qua tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.