Động thái mới nhất của Google trong việc 'cạch mặt' thị trường Trung Quốc
Ứng dụng Google Dịch hiện đã không còn khả dụng ở Trung Quốc.
Google Dịch, một trong số ít các dịch vụ còn lại mà gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ cung cấp ở Trung Quốc hiện đã không thể truy cập ở quốc gia này, đánh dấu lần rút lui mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ khỏi thị trường internet lớn nhất thế giới.
Ứng dụng này đã không thể truy cập đối với người dùng Trung Quốc đại lục kể từ thứ Bảy vừa qua. Thay vào đó, họ được chuyển hướng đến một thanh tìm kiếm chung, với thông báo yêu cầu người dùng chuyển hướng đến một trang web tương tự của Hồng Kông.
Chức năng dịch tích hợp trên trình duyệt Chrome của Google cũng không khả dụng ở quốc gia này, theo nhiều bài đăng của người dùng trên mạng xã hội Trung Quốc.
Động thái ngừng cung cấp dịch vụ của Google Dịch ở Trung Quốc lần đầu tiên được đưa tin bởi TechCrunch. Theo đó, Google cho biết, việc ứng dụng bị thu hồi là "do nhu cầu sử dụng thấp" ở Trung Quốc.
Dù có nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đã cung cấp một loạt các dịch vụ dịch thuật, ứng dụng Google Dịch vẫn có có một lượng lớn người dùng ở quốc gia tỷ dân. Theo dữ liệu trên nền tảng phân tích Similarweb, vào tháng 8 vừa qua, trang web Google Dịch của Trung Quốc đã ghi nhận 53,5 triệu lượt truy cập từ người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động.
Động thái ngừng hoạt động của Google Dịch ở đại lục phản ánh mối quan hệ phức tạp của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với chính phủ Trung Quốc.
Google từng tuyên bố rút khỏi Trung Quốc vào tháng 1/2010. Nguyên nhân được cho là do Google đã nhận thấy các cuộc tấn công mạng có chủ đích xuất phát từ nước này, cùng với cuộc đụng độ với Bắc Kinh về việc thắt chặt kiểm soát phát ngôn trực tuyến. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã chặn các dịch vụ của Google tại nước này.
Nhưng tới tháng 3/2017, Google Dịch đã được giới thiệu trở lại tại đại lục sau 7 năm vắng bóng. Sự trở lại của Google tại Trung Quốc đã được nhiều người đồn đoán vào năm trước
Trên mạng xã hội Trung Quốc cuối tuần qua, người dùng than thở về việc Google Dịch bị mất.
Bản thân Google trước đó đã có nhiều động thái nhằm khôi phục sự hiện diện của mình ở đại lục. Cụ thể, công ty này đã cung cấp thêm các dịch vụ dành cho nhà phát triển, hỗ trợ các công ty Trung Quốc quảng cáo trực tuyến ở nước ngoài và ứng dụng quản lý lưu trữ Files Go.
Vào tháng 7/2018, gã khổng lồ công nghệ đã tung ra một minigame trên siêu ứng dụng WeChat của Tencent Holdings. Trò chơi này đã ngay lập tức trở nên phổ biến, gây được tiếng vang tại thị trường Trung Quốc. Tháng trước, Google đã đầu tư 550 triệu USD vào nhà sản xuất thương mại điện tử Trung Quốc JD.com.
Vào tháng 12/2018, giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã thẳng thừng tuyên bố với một hội đồng quốc hội Mỹ rằng công ty “không có kế hoạch” khởi chạy lại một công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc mặc dù họ đang tiếp tục nghiên cứu ý tưởng này.
Tuyên bố này đã dập tắt suy đoán, vốn đã rộ lên vào tháng 8/2018, rằng Google đã lên kế hoạch tung ra một phiên bản công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt của mình ở Trung Quốc, theo đó, công cụ tìm kiếm này sẽ điều chỉnh kết quả hiển thị liên quan trang web về nhân quyền, dân chủ, tôn giáo và các vấn đề khác mà chính phủ Trung Quốc coi là nhạy cảm.