Đồng Tháp: Cấp xã chú trọng chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công
Tại tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình 'Công dân không viết', 'Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà'… hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho người dân tại cơ sở, xem đây như một phong trào thi đua, thực hiện sáng kiến chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công.

Người dân làm thủ tục hành chính tại xã Mỹ An Hưng.
Sáng kiến trong chuyển đổi số
Tại phường Sa Đéc, những ngày qua, người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính luôn cảm thấy hài lòng với mô hình ki-ốt thông minh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường.
Tại ki-ốt thông minh có trang bị hệ thống máy tích hợp hiện đại (bao gồm thiết bị đọc căn cước công dân, máy scan có chức năng quét mã QR và scan các văn bản). Người dân chỉ cần để căn cước công dân vào, máy tự đọc các thông tin và tự động nhập liệu vào các mẫu biểu. Máy scan có chức năng scan các văn bản và quét mã tra cứu tiến độ hồ sơ nộp trước đó.
Công chức Quách Thị Hồng Ngọc, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc cho biết: “Việc triển khai mô hình ki-ốt này góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự thuận tiện cho người dân”.
Tôi nhận thấy đây là bước đột phá nhằm hỗ trợ chúng tôi trong thực hiện thủ tục hành chính. Tôi thấy chính quyền địa phương ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của bà con nhân dân chúng tôi.
Ông Nguyễn Văn Long
Ông Nguyễn Văn Long, ngụ khóm Phú Mỹ, phường Sa Đéc phấn khởi cho biết: Lần đầu tiên đến làm thủ tục hành chính, tôi được hướng dẫn thực hiện các thiết bị tại ki-ốt. Mọi việc đều rất thuận tiện. Tôi nhận thấy đây là bước đột phá nhằm hỗ trợ chúng tôi trong thực hiện thủ tục hành chính. Tôi thấy chính quyền địa phương ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của bà con nhân dân chúng tôi”.
Thực hiện mô hình “Công dân không viết”, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Mỹ An Hưng giúp người dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa một cách nhanh chóng, góp phần làm thay đổi lớn trong cách giải quyết thủ tục hành chính so với trước đây, làm thay đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Mô hình cũng giúp hạn chế được tình trạng sai sót, nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho công dân.
Cũng tại xã Mỹ An Hưng, mô hình “Công dân không đến” được triển khai rộng rãi. Cách thức thực hiện mô hình thông qua việc người dân quét mã QR tại trụ sở ban nhân dân các ấp, trang thông tin điện tử của xã, những khu vực đông dân cư như: trường, trạm, chợ, đình, chùa, quán ăn uống, tổ nhân dân tự quản… để tiếp nhận và hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Mô hình giúp hỗ trợ thực hiện cập nhật các trường thông tin điện tử trên các tờ khai trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến, hạn chế đi lại của người dân nhưng vẫn làm được các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân xã.
Ông Bùi Hữu Ngạn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ An Hưng cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân xã đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bảo đảm an toàn thông tin. Với hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, máy lấy số tự động, máy tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống camera quan sát giúp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức, viên chức”.
Tại xã Phú Thọ, trang thông tin điện tử xã đã sớm kết nối với địa chỉ cổng dịch vụ công quốc gia, nhờ đó, các hồ sơ liên quan đến các bộ, ngành, các tài liệu, thành phần hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính được công khai trên trang thông tin điện tử của xã. Người dân, doanh nghiệp lên trang tải các tài liệu thành phần hồ sơ thực hiện và điền thông tin, chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và gửi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ tiếp nhận xem thủ tục, thành phần hồ sơ đủ và tiếp nhận số hóa hồ sơ để chuyển theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Thọ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Ông Trần Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Thọ cho biết: “Xã cũng đã đầu tư trang bị phần mềm hỗ trợ “người dân không viết” để thực hiện mô hình “không viết, không hẹn” đối với một số thủ tục hành chính; khi người dân trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục sẽ được cán bộ hỗ trợ ứng dụng phần mềm hỗ trợ thủ tục để đánh máy thành phần hồ sơ (in và photo hồ sơ miễn phí cho người dân) và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua điện thoại thông minh và trả kết quả cho người dân”.
Áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đối với các thủ tục hành chính giải quyết trong ngày, xã Phú Thọ đã rút ngắn giải quyết trong vòng 20-30 phút. Từ ngày 1/7 đến 29/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 1.549 hồ sơ, trong đó hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính đơn giản được 579 hồ sơ.
Là một xã thuần nông nhưng qua quy trình giải quyết thủ tục hành chính công bằng việc ứng dụng công nghệ số ở xã Phú Thọ khiến người dân hài lòng. Điều này minh chứng qua kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân qua cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy xã Phú Thọ đứng thứ 7 trong 102 xã/phường của tỉnh Đồng Tháp.
Thời gian qua, xã Tân Khánh Trung xem thực hiện chuyển đổi số như phong trào thi đua mang lại sự hiệu quả, thực chất và nhanh chóng trong phục vụ nhân dân. Từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, xã đã sớm thành lập trang thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo chuyển đổi số của xã để thực hiện tuyên truyền, công khai các thủ tục hành chính, các thông tin mới về chính sách pháp luật, các hoạt động của chính quyền địa phương, qua đó tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã này đạt được 99,16%.
Nhiều giải pháp khắc phục
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, trong quý 3, ngay sau khi tỉnh Đồng Tháp thực hiện sáp nhập và chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo toàn diện, quyết liệt đối với công tác cải cách hành chính. Hoạt động chỉ đạo, điều hành được triển khai theo hướng kịp thời, có trọng tâm, gắn với yêu cầu thực tiễn sau sáp nhập và định hướng chuyển đổi số.
Đối với thủ tục hành chính, thời gian đầu triển khai chính quyền hai cấp, nhiều trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã thiếu nhân lực, cơ sở vật chất chưa đồng bộ. Một số hồ sơ thủ tục hành chính vẫn chậm tiến độ do khối lượng công việc tăng cao sau sáp nhập, hệ thống kỹ thuật còn lỗi trong kết nối liên thông. Trình độ công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ chưa đồng đều, nhiều người mới, thiếu kinh nghiệm, chưa được cấp đủ chữ ký số công vụ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết.
Tại xã Phú Thọ, dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trong ứng dụng công nghệ vào phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, nhưng địa phương này cho biết, thời gian qua vẫn còn nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí gây ảnh hưởng đến tỷ lệ thanh toán trực tuyến. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tuy được thực hiện trên môi trường điện tử nhưng có những thời gian cao điểm hệ thống chạy rất chậm, không thể xử lý kịp thời dẫn đến một số hồ sơ trả chưa đúng hạn.
Tại xã Tân Khánh Trung, đa số thiết bị, máy tính đã cũ (tận dụng các thiết bị, máy tính của các đơn vị cấp huyện cũ chuyển về), hiệu năng không đáp ứng tốt cho việc vận hành các phần mềm hiện đại. Một số người dân yếu thế như già, bệnh tật, người nghèo... chưa sử dụng điện thoại thông minh để ứng dụng tài khoản VNeID mức độ 1, 2 cũng phần nào làm ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Trước thực trạng trên, giải pháp của xã đề ra là phát huy vai trò của người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan là đầu tàu để quán triệt, điều hành, kịp thời uốn nắn, động viên, truyền động lực cho đội ngũ công chức cấp dưới phát huy được hiệu quả, trách nhiệm, năng lực, mạnh dạn đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới, phối hợp nhịp nhàng giữa công chức phụ trách tham mưu thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan chuyên môn.
“Xã thực hiện thiết kế một số pa-nô, tờ rơi, video clip… tuyên truyền trực quan về quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của trang thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo chuyển đổi số của xã. Đẩy mạnh hoạt động của tổ ứng cứu công nghệ thông tin, tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả các sự cố về công nghệ thông tin trong chuyển đổi số, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Khánh Trung Nguyễn Pha Lê cho biết.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, tỉnh tập trung khắc phục khó khăn, đầu tư nâng cấp hạ tầng số, dữ liệu số và đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Các bạn trẻ xã Long Phú Thuận hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Tháp sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức chương trình nâng cao kỹ năng số cho người dân hoặc các chương trình hỗ trợ người dân thực hiện số hóa và nộp hồ sơ. Thực hiện rà soát, khắc phục những hạn chế, bất cập theo danh mục dịch vụ công, thủ tục hành chính được công bố.
Đối với hệ thống cổng thông tin điện tử, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo nâng cấp, hiệu chỉnh và cập nhật nội dung cổng thông tin điện tử của tỉnh, các cổng-trang thông tin điện tử của sở, ngành và 102 xã, phường theo mô hình chính quyền 2 cấp, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiện đại và hiệu quả cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp.