Đồng ý cho Chính phủ áp dụng 4 quy định khác luật để phòng, chống Covid-19
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với 4 nội dung khác quy định của pháp luật hiện hành hoặc thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội... để tạo điều kiện cho Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19.
Chiều muộn 6-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội (dự thảo Nghị quyết).
Trước đó vào tối 5-8, Thủ tướng Chính phủ đã ký công văn xin ý kiến góp ý của UBTVQH về các giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19; ngày 6-8, Chính phủ tiếp tục có tờ trình xin ý kiến UBTVQH cho phép Chính phủ quyết định các giải pháp cấp bách khác quy định của Luật.
Tham dự cuộc họp khẩn cấp chiều nay có 17/18 thành viên UBTVQH. Trước đó, từ tối 5-8 đến chiều nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chủ trì các cuộc họp với các ủy ban liên quan thảo luận về các nội dung trình của Chính phủ theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội để báo cáo UBTVQH tại cuộc họp này.
Tại cuộc họp, đại diện cơ quan thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết theo Nghị quyết 30 của Quốc hội, Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ, UBTVQH đánh giá việc ban hành nghị quyết này là rất cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, lây lan nhanh ra nhiều tỉnh, thành phố.
Các ý kiến của các thành viên UBTVQH đều bày tỏ đồng tình với 4 nội dung mới khác quy định của pháp luật hiện hành hoặc thuộc thẩm quyền của UBTVQH, theo quy định của Nghị quyết 30 của Quốc hội.
Cụ thể, cho phép các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động và đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này (đến hết năm 2022); chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.
Giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch là khác với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật,chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.
UBTVQH cũng đồng ý với dự thảo Nghị quyết quy định: "Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi". Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận...) thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm y tế.
Bên cạnh đó, UBTVQH đồng ý giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá việc Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết đã triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết số 30 của Quốc hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương phía Nam và đặc biệt là TP HCM.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm, tránh hiểu không thống nhất gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các văn bản phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Xem xét phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện. Những vấn đề liên quan đến khung, dứt khoát phải thống nhất.
"Trong điều kiện tình trạng khẩn cấp, thì lãnh đạo chỉ đạo một cách tập quyền là hết sức cần thiết. Đặc biệt trong khâu tổ chức thực hiện, hoặc những vấn đề mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, tránh chuyện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"- Chủ tịch Quốc hội nói.
Tại cuộc họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của UBTVQH đồng ý với 4 nội dung trên trong dự thảo Nghị định của Chính phủ.
Với các quy định khác trong dự thảo, Chính phủ chủ động triển khai trong thực tiễn. UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ nhanh chóng tổ chức thực hiện các quy định mới, trong quá trình đó có đánh giá, tổng hợp, rút kinh nghiệm để báo cáo UBTVQH và Quốc hội tại các phiên họp, kỳ họp sắp tới.
Có thể xử lý hình sự người vi phạm Chỉ thị 16
Theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chính phủ cho phép lãnh đạo địa phương chủ động quyết định áp dụng các giải pháp theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng; căn cứ vào tình hình thực tế có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn quy định tại những văn bản này. Cho phép địa phương chủ động áp dụng linh hoạt biện pháp hạn chế phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết.
Cùng với đó là biện pháp đặc biệt về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc; huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch lây lan trong phạm vi địa phương thuộc quyền quản lý. Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không để người dân tự phát rời khỏi địa phương. Đặc biệt, áp dụng nghiêm chế tài theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự, đối với mọi hành vi không tuân thủ, cản trở, chống đối thực hiện biện pháp phòng, chống dịch đã được ban hành.
Về chiến lược vắc-xin, Chính phủ giao Bộ Y tế kịp thời phân bổ vắc-xin cho các tỉnh, thành phố có nhiều người nhiễm, tình hình dịch phức tạp, lây lan nhanh, các đô thị lớn, đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp, công nhân, linh hoạt hướng dẫn các đối tượng được tiêm cho phù hợp tình hình.
Ngoài ra, Chính phủ cũng quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù trong việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc, vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho nhập khẩu sớm vắc-xin. Đối với thuốc điều trị, vắc-xin phòng Covid-19 sản xuất trong nước đang thực hiện thử lâm sàng nhưng đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả sẽ được sử dụng để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện.