Đợt bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành đang được chuẩn bị ra sao?
Từ cuối tháng 9 đến gần hết tháng 10, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp cùng các đơn vị triển khai bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. Đây là bước bắt buộc, quyết định đến việc bảo đảm an toàn khai thác và tiến độ khánh thành sân bay.
Ngày 18/9, theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục phối hợp với VATM, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. Dự kiến thời gian bay kiểm tra hiệu chuẩn kéo dài gần 1 tháng.

Các thành viên của Đội bay hiệu chuẩn, trên tàu bay King Air 350.
Trước đó, công tác bay đánh giá phương thức bay diễn ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã thành công, là bước đệm để triển khai công tác bay kiểm tra kế tiếp. Theo kết luận của Thủ tướng, mục tiêu quan trọng nhất của giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành là đến ngày 19/12 cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành theo quy định.
Do đó lần này, việc bay hiệu chuẩn sắp tới được xem là một trong những bước kiểm tra bắt buộc, có ý nghĩa quyết định để đưa sân bay hiện đại bậc nhất Việt Nam đi vào khai thác an toàn, đúng chuẩn quốc tế. Công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn nhằm đánh giá tính chính xác, tính toàn vẹn và độ tin cậy của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đồng thời, đây cũng là dịp để rà soát và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới được thiết lập tại Long Thành.

Các kíp trực tại ACC HCM và APP TSN đã phối hợp chặt chẽ cho đợt bay kiểm tra phương thức bay ngày 2/8/2025.
Theo kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ 26/9 đến 24/10/2025. Phương tiện được sử dụng là máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series, vốn được nhiều quốc gia lựa chọn trong các hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Trong đợt bay này, ATTECH sẽ tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng của sân bay Long Thành, gồm 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME; 1 hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B; các phương thức bay có liên quan đến các thiết bị trên.
Công tác tổ chức và thực hiện bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM trực tiếp triển khai. Đội ngũ tham gia gồm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của ATTECH, cùng với chuyên gia từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, theo giấy phép bay số 3792/TC-QC. Việc có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế không chỉ bảo đảm yếu tố khách quan, mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong toàn bộ quá trình đánh giá.
Theo ATTECH, đợt bay hiệu chuẩn lần này sẽ cơ bản diễn ra vào đêm, rạng sáng và cả ban ngày. Máy bay vẫn cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và kiểm tra rất nhiều bài bay tại vùng trời sân bay Long Thành rồi sau đó sẽ quay về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Các bên tổ chức hội nghị hiệp đồng phối hợp để chuẩn bị kỹ cho bước bay hiệu chuẩn.
Để bảo đảm an toàn và hiệu quả tuyệt đối, trước khi thực hiện bay hiệu chuẩn, ngày 16/9 các bên liên quan đã tổ chức hội nghị hiệp đồng phối hợp.
Cuộc họp có sự tham gia của nhiều đơn vị thuộc VATM (Công ty Quản lý bay miền Nam, ATTECH, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không…), Ban Quản lý dự án Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370. Các bên đã thống nhất quy trình, phương án phối hợp, nhằm bảo đảm mọi hoạt động bay hiệu chuẩn diễn ra an toàn, chính xác, đúng tiến độ.
Theo các chuyên gia hàng không, việc triển khai bay kiểm tra, hiệu chuẩn là một trong những mắt xích quan trọng cuối cùng trước khi sân bay Long Thành chính thức khánh thành và đi vào khai thác. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc về kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Hàng không và các đơn vị liên quan trong việc đưa dự án trọng điểm quốc gia này cán đích đúng hạn.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Với việc bay hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch, dự án đang tiến thêm một bước vững chắc, đưa sân bay Long Thành tới gần hơn thời khắc khánh thành, dấu mốc quan trọng trong ngành hàng không và hạ tầng quốc gia.