Đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn Lạng Sơn
Hạ tầng giao thông nông thôn Lạng Sơn trong nhiệm kỳ qua đã cứng hóa gần 1.800 km đường nông thôn; tất cả các xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm đạt trên 91%.
Xác định hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt trong phát triển kinh tế xã hội, những năm gân đây, nhiều tuyến đường huyết mạch đã được tỉnh Lạng Sơn đầu tư nâng cấp, xây mới. Đặc biệt, các tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Chi Lăng - Hữu Nghị đang được gấp rút triển khai, sẽ góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, cải thiện đời sống nhân dân.

Lễ thông xe kỹ thuật 3 cầu thuộc Dự án nâng cấp đoạn Km18-80 Quốc lộ 4B

Lạng Sơn khánh thành tuyến đường “xuyên núi” Chi Lăng – Vạn Linh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII
Gia đình ông Nguyễn Đình Cát, ở khu Minh Hòa, xã Chi Lăng có gần 800 gốc na. Trước kia, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác phải đi hơn 20 km đường núi, vượt qua đèo Bén mới có thể đưa nông sản ra chợ. Vào mùa mưa, đường trơn trượt, sạt lở thường xuyên, khiến việc đi lại càng gian nan... Giờ đây, tuyến đường “xuyên núi” Chi Lăng – Vạn Linh đã hoàn thành, hiện thực hóa mong mỏi bấy lâu của người dân trong vùng.
“Có đường mới người dân thấy như trút được gánh nặng, vì trước kia chỉ toàn lối mòn, leo núi rất mệt. Giờ người dân đi xe máy chỉ mất 5-6 phút là tới nương, thuận tiện vô cùng. Bà con rất vui mừng, cảm ơn Đảng, Nhà nước và tỉnh Lạng Sơn đã giúp người dân có con đường mong ước này”, ông Nguyễn Đình Cát bày tỏ.

Nhiệm kỳ qua, Lạng Sơn đã cứng hóa gần 1.800 km đường nông thôn, tất cả các xã có đường ô tô đến trung tâm được trải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm đạt trên 91%
Không chỉ tuyến đường Chi Lăng - Vạn Linh, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều dự án giao thông nông thôn khác. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiệm vụ "cứng hóa" đường đến trung tâm xã là nhiệm vụ cấp thiết, kéo gần khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhiệm kỳ qua, Lạng Sơn đã cứng hóa gần 1.800 km đường nông thôn và tất cả các xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm đạt trên 91% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).
Ông Bùi Hoàng Nam, Phó Giám đốc phụ trách BQL Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, những năm qua, Lạng Sơn đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi cho đi lại và phát triển kinh tế - xã hội. “Ban đã tập trung cao độ chỉ đạo các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để tham mưu UBND tỉnh đề xuất các dự án ưu tiên trong quy hoạch tỉnh, bố trí nguồn lực đầu tư, phối hợp chặt với địa phương trong giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ”, ông Nam cho hay.

Những con đường nối liền thôn, bản ở Lạng Sơn đang mở ra cơ hội giao thương, thúc đẩy kinh tế biên mậu...
Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với trọng tâm hệ thống giao thông tiếp tục được tỉnh Lạng Sơn xác định là 1 trong 3 khâu đột phá. Phương châm giao thông đi trước, mở đường sẽ là tiền đề để Lạng Sơn tận dụng và phát huy lợi thế, tạo sức bật phát triển.
“Qua lồng ghép các nguồn vốn và huy động xã hội hóa, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân khi hiến đất, góp công nên giao thông của Lạng Sơn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Việc cứng hóa đường nông thôn không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, còn giữ vững an ninh biên giới, nâng cao đời sống nhân dân, phát huy hiệu quả kết nối với quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống cao tốc đang được đầu tư”, ông Hoàng Viết Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lạng Sơn nhấn mạnh.
Những con đường nối liền thôn, bản ở Lạng Sơn đang mở ra cơ hội giao thương, thúc đẩy kinh tế biên mậu... để Lạng Sơn từng bước vươn lên, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.