'Đột phá' tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng chương trình livestream

Thông qua hoạt động livestream, Nghệ An kỳ vọng sẽ tăng sự tương tác giữa người tiêu dùng với các đơn vị sản xuất, cung cấp, thương mại, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản sản phẩm OCOP địa phương.

Bài toán tiêu thụ đang trở thành "rào cản" sản phẩm OCOP

Ngày 21/6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức buổi livestream giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An lần thứ 4 – năm 2025 tại siêu thị Go!Vinh.

Buổi livestream giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An lần thứ 4 – năm 2025.

Buổi livestream giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An lần thứ 4 – năm 2025.

Hiện, Nghệ An có gần 730 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên với 438 chủ thể tham gia, trong đó có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 45 sản phẩm đạt 4 sao. Nghệ An đang là địa phương đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận, chỉ sau Hà Nội.

Chương trình này đang lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả thể hiện tính bứt phá, sáng tạo đã đưa sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ tịnh tiến theo hướng tích cực, vừa dồi dào về số lượng lại phong phú về chủng loại, chất lượng, giá trị, mẫu mã.

Chính vì vậy, thu nhập từ kinh doanh tăng vọt giúp chủ thể yên tâm gắn bó với các nghề truyền thống, đồng thời nâng tầm diện mạo nông thôn của địa phương.

Mặc dù chương trình OCOP đã giúp doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm đặc trưng vùng, miền nhưng việc tiêu thụ lại không hề dễ dàng. Nút thắt lớn nhất hiện nay là thiếu liên kết giữa sản xuất với phân phối để tiêu thụ sản phẩm.

Đây là hoạt động để quảng bá các sản phẩm truyền thống khó tiêu thụ như võng gai Tân Kỳ.

Đây là hoạt động để quảng bá các sản phẩm truyền thống khó tiêu thụ như võng gai Tân Kỳ.

Bà Trương Thị Thống, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất võng gai ở xóm Long Thọ, (xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) cho biết, võng gai là sản phẩm truyền thống của đồng bào Thổ ở Giai Xuân và đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2022.

Trước đó, với mong muốn duy trì và phát triển nghề truyền thống của địa phương, từ năm 2021, chi hội phụ nữ xóm Long Thọ, xã Giai Xuân đã thành lập tổ hợp tác sản xuất võng gai truyền thống. Hiện, tổ hợp tác có 30 hội viên tham gia và đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm làm võng gai.

Theo bà Thống, trước đây, các gia đình tự trồng gai, tổ chức đan tại nhà, chủ yếu là tận dụng thời gian nhàn rỗi trong ngày, nên thông thường bà con phải mất cả tháng mới làm được một chiếc võng. Từ ngày có tổ hợp tác và tham gia chương trình OCOP, các hoạt động đã phát huy hiệu quả hơn; số lượng võng hoàn thành tăng lên, chất lượng tốt hơn, đẹp hơn.

Tuy nhiên, dù chính quyền xã, huyện tạo mọi điều kiện cho bà con, nhưng tổ hợp tác hiện vẫn gặp khó trong việc mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, mỗi chiếc võng gai Giai Xuân hiện nay có giá bán từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Không những võng gai, mà hiện nay còn rất nhiều sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng do quy mô nhỏ.

Nguồn lực tài chính hạn chế là rào cản lớn nhất để doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua các chính sách tài chính, tín dụng và hỗ trợ doanh nghiệp.

Nghệ An quảng bá sản phẩm OCOP bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Cao Nguyên Hùng cho biết, trước những khó khăn gặp phải, Nghệ An đang tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP qua các kênh thương mại điện tử;

Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Đồng thời, phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công.

Nghệ An có gần 730 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, tuy nhiên không phải nông sản nào cũng thu hút được người tiêu dùng.

Nghệ An có gần 730 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, tuy nhiên không phải nông sản nào cũng thu hút được người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong 3 ngày cuối tuần này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An lần thứ 4 – năm 2025. Sự kiện với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh, mang tới gần 300 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên và các đặc sản có thế mạnh tiêu thụ trên thị trường.

"Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh sẽ được giới thiệu trực tiếp trên sóng livestream, giúp người tiêu dùng ở xa có thể tiếp cận thông tin, tương tác và đặt mua ngay trên nền tảng số. Chương trình năm nay đánh dấu bước đổi mới rõ nét khi lần đầu tiên kết hợp hình thức livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số như YouTube, TikTok, fanpage…", ông Hùng nói.

Thông qua chương trình lần này, các doanh nghiệp và hợp tác xã có cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu, khảo sát thị hiếu tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm đối tác phân phối, đại lý tiêu thụ và nhà đầu tư tiềm năng để phát triển sản phẩm.

Để giúp đỡ bà con, Nghệ An đã tổ chức các kênh kết nối, giúp tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững.

Để giúp đỡ bà con, Nghệ An đã tổ chức các kênh kết nối, giúp tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững.

Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp và đặc sản địa phương.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tin tưởng việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến và bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, đặc sản vùng miền, địa phương.

"Sự kiện cũng là dịp để tỉnh Nghệ An quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, khẳng định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sản xuất, kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm bền vững", ông Hùng nói.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết thêm, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động tương tự trong thời gian tới, từng bước hình thành kênh phân phối ổn định cho sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế cho nông sản Nghệ An.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/dot-pha-tieu-thu-san-pham-ocop-bang-chuong-trinh-livestream-204250621145416453.htm