Đột phá trong cải cách hành chính khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Nhờ đổi mới phương thức điều hành, đẩy mạnh số hóa và chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính nên tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn của Hà Tĩnh đạt 97,79%.
Tỷ lệ hồ sơ trả trước, đúng hạn đạt 97,79%
Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với việc sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy, giải quyết các tồn đọng vướng mắc, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), không để ách tắc, chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp được Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Trí được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương đã chủ động rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, công khai, minh bạch. Việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu ở từng cấp, từng đơn vị. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được kiện toàn đồng bộ, ứng dụng CNTT trong mọi khâu xử lý. Nhờ đó, nhiều TTHC vốn phức tạp trước đây nay đã được rút gọn, giải quyết trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.
Bà Trần Thị Vân Anh – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Trí cho biết: Để tiếp nhận và giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân, phường đã đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng và trang thiết bị CNTT. Đặc biệt, về con người, UBND phường cử 8 các cán bộ có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong từng lĩnh vực để tiếp nhận thủ tục cho người dân. Tiến độ giải quyết các hồ sơ đều được lãnh đạo UBND phường rà soát, đôn đốc hằng ngày, hằng tuần, tránh xảy ra tình trạng chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp”.

Kỹ năng số của người dân được nâng cao.
Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Trí đã tiếp nhận 3.513 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết, trước và đúng hạn 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 100%; tỷ lệ tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ đạt 95%. Đặc biệt, tỷ lệ tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến đạt 100%, đứng đầu toàn tỉnh. Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Trí đang thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận - thẩm định - ký đóng dấu - trả kết quả) ở lĩnh vực tư pháp. Điều này tạo sự thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.
Tại phường Thành Sen, từ ngày 1/7 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường là 13.542 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trước và đúng hạn đạt 100%. Số hồ sơ nộp trực tuyến là 13.542/13.542 hồ sơ (đạt 100%), trong đó, số hồ sơ trực tuyến toàn trình theo bộ thủ tục hành chính là 2.023/2.023 (đạt tỷ lệ 100%). Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 99,81%; tỷ lệ số hóa hồ sơ tiếp nhận và kết quả giải quyết đạt 100%.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen hướng dẫn người dân tiếp cận với các tiện ích số trong giao dịch thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen cho biết: Thời gian qua, phường đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng, nhận thức số cho người dân khi đến giải quyết TTHC, từ đó hình thành thói quen cho người dân trong giải quyết TTHC trực tuyến. Đặc biệt, chủ động bố trí đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm ở 2 lĩnh vực có số lượng hồ sơ giao dịch lớn là địa chính, xây dựng, qua đó nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Đối với việc giải quyết hồ sơ, UBND phường bố trí cán bộ xử lý theo từng địa bàn để nắm chắc các nội dung trong thực tiễn, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân”.
Theo tổng hợp từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ ngày 1/7 đến nay, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận ở 2 cấp chính quyền là 304.150 hồ sơ, đã xử lý 278.034 hồ sơ (tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,79%). Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến bao gồm cả trực tuyến một phần và toàn trình đạt 97,67% (cấp tỉnh đạt 99,44%, cấp xã đạt 97,09%). Về số hóa kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của 2 cấp chính quyền, đối với số hóa thành phần hồ sơ đạt tỷ lệ 100%, còn số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 99,54% (cấp tỉnh đạt tỷ lệ 99,17% và cấp xã đạt tỷ lệ 99,65%). Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 99,35% (cấp tỉnh 99,63% và cấp xã 99,25%).
Nhiều mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính
Cùng với việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều mô hình, cách làm hay về cải cách thủ tục hành chính cũng ra đời, qua đó nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân, doanh nghiệp trong tiến trình xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử và công dân số.

Xã Kỳ Văn triển khai mô hình “Ngày Thứ Bảy về thôn”.
Từ cuối tháng 10/2025, xã Kỳ Văn đã triển khai mô hình “Ngày Thứ Bảy về thôn”. Theo đó, sẽ được tổ chức định kỳ hai lần mỗi tháng, luân phiên tại các nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng ở từng thôn.
Ông Lê Đình Nhất – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Văn cho biết: "Mô hình ra đời với sự tham gia đồng bộ từ lãnh đạo UBND cho đến các phòng, ban, đoàn thể chính trị - xã hội. Các cán bộ, đoàn viên, hội viên sẽ tập trung hướng dẫn người dân sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia, tra cứu, nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến. Với cách làm “cầm tay chỉ việc” sẽ giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ số, từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, chúng tôi còn tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới liên quan trực tiếp đến đời sống như: Luật Đất đai, Hộ tịch, Nghĩa vụ quân sự, An ninh mạng, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chính sách an sinh xã hội. Cán bộ, công chức giải đáp, tư vấn trực tiếp các vướng mắc, giúp người dân “hiểu đúng luật – đúng hồ sơ – nhanh kết quả”.

Các mô hình cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân.
Còn tại phường Bắc Hồng Lĩnh, để tạo điều kiện cho người dân không bố trí được thời gian các ngày làm việc trong tuần thực hiện TTHC và các trường hợp đột xuất cần giải quyết TTHC, UBND phường đã cho ra mắt mô hình “Ngày thứ 7 vì dân”. Theo đó, phường tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC vào ngày thứ 7 hằng tuần theo nhu cầu đăng ký của người dân và doanh nghiệp. Người dân sẽ tiến hành đăng ký TTHC cần thực hiện trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hoặc nhắn tin qua Fanpage “Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh”. Ngoài ra, có thể liên hệ trực tiếp cho đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để được tư vấn giải quyết.
Ngoài mô hình “Ngày thứ Bảy về thôn”, “Ngày thứ Bảy vì dân” thì nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính hiệu quả khác cũng được hình thành như: "Ngày thứ Năm không hẹn" ở xã Cẩm Xuyên; “Ngày thứ Sáu không hẹn”, "Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến lưu động" ở phường Thành Sen; “Ngày thứ Bảy không hẹn” ở xã Hà Linh; “Chính quyền phục vụ - Hành chính công không hẹn” ở phường Bắc Hồng Lĩnh, “Ngày thứ Bảy bình dân học vụ số” ở phường Trần Phú... Các mô hình đã góp phần lan tỏa tinh thần phục vụ gần dân, sát dân khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính đảm bảo sự ổn định, giải quyết thông suốt, kịp thời hồ sơ thủ tục cho người dân, doanh nghiệp là nhờ sự chỉ đạo rất quyết liệt của tỉnh trong sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy. Mặt khác, dù còn nhiều khó khăn ban đầu song có thể thấy rõ, đội ngũ cán bộ, công chức tại các xã, phường đều rất tâm huyết, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục cho người dân. Vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị được phát huy rõ nét nhất là trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận với các tiện ích số được các địa phương triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao năng lực, kiến thức về chuyển đổi số, xây dựng công dân số. Đặc biệt, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được nâng cấp, từng bước hoàn thiện, đáp ứng việc chuyển đổi số và thực hiện một cửa số tập trung, gia tăng việc tái sử dụng dữ liệu sẵn có để thay thế cho các thành phần hồ sơ giấy.
Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh












