Đột phá trong nâng cao chất lượng nhân lực ngành Y
Với chức năng đào tạo nguồn nhân lực y tế bậc cao đẳng, trung cấp phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến tỉnh cho đến tuyến y tế cơ sở, 30 năm qua, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Y tế địa phương và cả nước.
Tiền thân của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên là đơn vị huấn luyện y tá đầu tiên phục vụ cho chiến trường vào đầu những năm 60. Năm 1989, tỉnh Phú Khánh tách thành 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Phú Yên tiếp quản gần 100 học sinh cùng một số cán bộ giáo viên từ Trường trung học Y tế Phú Khánh cũ về Phú Yên tiếp tục đào tạo, kịp thời cung cấp đội ngũ cán bộ y tế cho các tuyến y tế. Năm 1991, Trường trung học Y tế Phú Yên được thành lập.
Trong giai đoạn từ năm 1991-2014, nhà trường đã đào tạo một nguồn nhân lực y tế với số lượng lớn và chất lượng tốt phục vụ cho hệ thống y tế Phú Yên và các tỉnh lân cận với gần 10.000 học sinh ở trình độ trung cấp các chuyên ngành như: Điều dưỡng, Hộ sinh, Y sĩ đa khoa, Y sĩ dự phòng, Y sĩ y học cổ truyền, Dược, Dân số y tế, Kỹ thuật viên xét nghiệm.
Trước yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tại tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận, ngày 18/2/2014, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được thành lập.
Bước tiến mới trong đào tạo
Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã được thụ hưởng các dự án lớn như dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) - Bộ Y tế, dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam (VSEP), dự án Ngành, nghề trọng điểm; đặc biệt là trường được Bộ LĐ-TB-XH lựa chọn vào danh sách trường chất lượng cao để trình Chính phủ phê duyệt.
Ngay sau khi trở thành trường cao đẳng, ban giám hiệu nhà trường xác định lấy chất lượng đào tạo làm phương châm hàng đầu, là uy tín, là thương hiệu của nhà trường được xã hội thừa nhận. Đó là thước đo tốt nhất, là mục tiêu sống còn để nhà trường phấn đấu thực hiện bằng mọi giải pháp để cải thiện chất lượng.
Để thực hiện phương châm ấy, nhà trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, huy động mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ và kịp thời nhiều giải pháp như: Đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở 1; xây dựng đề án, quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng cơ sở 2 với vốn được chi duyệt năm 2015-2016: Đầu tư hạng mục san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào: 24,766 tỉ đồng.
Giai đoạn 2015-2020: Tổng mức đầu tư xây dựng cơ sở 2 (giai đoạn 1) là 119,908 tỉ đồng. Đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thực tập, thực hành đáp ứng yêu cầu đào tạo. Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho giảng viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Mời đội ngũ giảng viên từ các trường đại học Y dược Huế, TP Hồ Chí Minh, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch… để đào tạo bậc cao đẳng, đại học và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên.
Năm 2015, trong khi công tác tuyển sinh ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trong cả nước gặp khó khăn vì không tuyển đủ chỉ tiêu thì Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao 113% với hơn 3.000 học sinh, sinh viên.
2016 là năm tiếp tục thực đổi mới toàn diện GD-ĐT. Nhiều chính sách, chuẩn chất lượng giáo dục được ban hành, đặc biệt là sự chọn lựa ngành nghề của người học ngày càng cao, đòi hỏi các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp phải vận động tích cực để đáp ứng kịp thời. Đây cũng là những thách thức đặt ra cho Trường cao đẳng Y tế Phú Yên trong sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội. Thực hiện cam kết về chất lượng đào tạo, ngay từ đầu năm 2016, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chiến lược, trong đó xác định giá trị cốt lõi phải thực hiện là “uy tín - chất lượng - đột phá - sáng tạo - đoàn kết - phát triển bền vững”.
Trên cơ sở của chiến lược nêu trên, toàn trường đoàn kết, đồng lòng thực hiện vì mục tiêu mong muốn trường trở thành một cơ sở đào tạo tầm cỡ quốc gia. Cụ thể, trong lĩnh vực đào tạo, nhà trường đã tiếp cận với các chuẩn chất lượng quốc tế như AUN (Asian University Network), WFME (World Federation for Medical Education), chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, chuẩn năng lực điều dưỡng của Bộ Y tế và khu vực. Từ đó trường sớm thiết kế một chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, lồng ghép và xây dựng chuẩn đầu ra cho ngành học, môn học. Trường cũng đã áp dụng phương pháp đào tạo theo học chế tín chỉ. Thiết kế các quy trình chuẩn cho công tác đào tạo dựa theo năng lực.
Tiếp cận chuẩn mực quốc tế, hướng đến trường chất lượng cao
Sau giai đoạn phát triển về số lượng, nhà trường chủ trương ổn định quy mô, đa dạng hóa các ngành, loại hình đào tạo và tăng cường chất lượng đầu ra. Trường có chiến lược hợp tác với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên. Trong số gần 200 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng ngành Điều dưỡng năm 2017, 2018, hầu hết được các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh tuyển dụng vào làm việc.
Về lĩnh vực đào tạo, các môn học mà nhà trường giảng dạy thực hiện dựa trên việc xây dựng chương trình chi tiết theo chuẩn năng lực của người điều dưỡng Việt Nam và ASEAN. Đặc biệt, trong quá trình học đều có sự tích hợp giữa lý thuyết với kỹ năng thực hành nghề nghiệp thông qua các tình huống, ca lâm sàng thực tế nhằm phát huy năng lực của người học. Hiện nhà trường không những duy trì được lượng sinh viên chính quy, mà còn tăng cường mở rộng công tác đào tạo liên thông tại chỗ và liên kết đào tạo tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Ninh Thuận, Cần Thơ.
Về đội ngũ nhân lực, lãnh đạo nhà trường đặc biệt chú trọng đến chiến lược phát triển và xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chuẩn năng lực. Nếu năm 2013, tổng số cán bộ giáo viên nhà trường chỉ có 28 người, trong đó, chỉ có 2 người có trình độ chuyên khoa II, 1 thạc sĩ thì hiện nay, tổng số giáo viên của trường đã nâng lên 70 người, trong đó có 2 nghiên cứu sinh, 4 chuyên khoa II, 26 thạc sĩ.
Về cơ sở vật chất, nhờ sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo tỉnh và nguồn kinh phí từ các dự án tham gia, nhà trường kịp thời cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác đào tạo, nhất là trang thiết bị thực hành cho hai ngành Dược và Điều dưỡng.
Không chỉ vậy, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên còn ký kết Bản ghi nhớ liên kết đào tạo giữa trường với Trường cao đẳng Y tế Savannakhet và theo đề nghị của Bộ Y tế Lào, trường đã đào tạo kỹ năng giảng dạy thực hành mô phỏng cho 12 giảng viên của các trường cao đẳng Y tế Lào; hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp để đưa học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp sang Nhật Bản làm việc. Hiện trường tích cực xây dựng, hình thành phòng khám nhà trường, lấy đào tạo và các dự án làm nền tảng phát triển để tiến đến tự chủ vào năm 2021.
30 năm qua, nhiều thầy thuốc đã trưởng thành từ mái trường này, nay đã trở thành cán bộ y tế, các nhà quản lý giỏi, đảm nhận các vị trí quan trọng, là các thầy thuốc giỏi đang công tác tại các cơ sở y tế trong tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước. Những bài học được thầy và trò nhà trường tích lũy trong thời gian qua đó là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không hề nao núng, vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Tích cực đóng góp xây dựng nền y tế và chung tay giải quyết những khó khăn trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với nền móng vững chắc là những thành tích đã đạt được trên chặng đường vừa qua, nhà trường sẽ không ngừng phấn đấu để trở thành trường chất lượng cao vào năm 2025, làm rạng danh cho quê hương Phú Yên.