Dự án BOT đường sông đầu tiên chuẩn bị thu phí
Dự án BOT đường sông đầu tiên ở TP. HCM và Bình Dương chuẩn bị được công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi thu phí đối với tàu thuyền có trọng tải trên 300 tấn.
Ngày 1/9, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi cho biết, đã được tỉnh Bình Dương chấp thuận phương án giá dịch vụ sử dụng luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu sắt Bình Lợi, (thuộc quận Thủ Đức giao với Bình Thạnh, TP. HCM) đến cảng Bến Súc, tỉnh Bình Dương.
Theo đó, các tàu, thuyền từ 300 tấn đi qua khu vực cầu sắt Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ phải trả 70 đồng/tấn/km (đã bao gồm VAT).
Phương án giá sử dụng luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT của Công ty TNHH BOT Bình Lợi được Sở Tài chính Bình Dương đánh giá là phù hợp với quy định hiện hành.
Được biết, Công ty TNHH BOT Bình Lợi cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn là dự án đường thủy đầu tiên trên cả nước thực hiện theo hợp đồng BOT.
Dự án gồm hai hợp phần là xây mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền từ 1,5m lên 7m, cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 70 km.
Do cầu cũ có tĩnh không khoảng 1,5m, quá thấp nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu làm gián đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM.
Theo Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi, hiện dự án đã có dự thảo phụ lục hợp đồng BOT. Dự kiến trong tháng 9/2019, cầu sắt Bình Lợi mới sẽ hoàn thành. Cầu cũ 117 tuổi sẽ được giữ lại một phần để khai thác du lịch.
Tổng mức đầu tư dự án ban đầu được duyệt khoảng 1.300 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí tàu thuyền để thu hồi vốn trong vòng 20 năm 9 tháng. Thời điểm thu là sau khi dự án hoàn thành.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải tính toán lại tổng mức đầu tư, lưu lượng vận tải, để đưa ra phương án tài chính cho phù hợp. Khi có đầy đủ các thông số nêu trên sẽ tính lại thời gian hoàn vốn cho dự án.