Hơn 14 tháng kể từ ngày khởi công, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được bàn giao đủ mặt bằng, gây khó khăn cho công tác thi công.
Đi dọc tuyến vào sáng 9/5, PV Báo Giao thông ghi nhận khung cảnh thi công thưa thớt. Thỉnh thoảng mới có vài vị trí công nhân, máy móc làm việc.
Mặt bằng đơn lẻ từng đoạn khiến việc thi công ngắt quãng. Thậm chí có vị trí địa phương mới bàn giao cho chủ đầu tư dự án được 5m mặt bằng.
Dọc đường, cấu kiện đúc sẵn được xếp đống nằm chờ do không có mặt bằng để thi công.
Ông Võ Tá Thanh - Giám đốc điều hành dự án cải tạo, nâng cấp QL14E tỉnh Quảng Nam (Ban quản lý dự án 4, Cục Đường bộ VN) cho biết, đến nay, nhiều mục tiêu đặt ra cho dự án chưa thực hiện được.
Đơn cử, cầu vượt đường sắt tại Km 15+815 (xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) dự kiến đợt 30/4 sẽ có mặt bằng một bên để thi công, nhưng đến nay vẫn "giậm chân tại chỗ". Bộ GTVT trước đây có văn bản chỉ đạo nếu không có mặt bằng thì không đầu tư cầu vượt này nữa. Do đó, dù đã làm bãi đúc dầm cầu nhưng chủ đầu tư không dám cho nhà thầu đúc vì không biết có GPMB được không.
Theo ông Thanh, các cây cầu trên tuyến cơ bản đã được địa phương bàn giao, chỉ còn cầu qua kênh Phú Ninh (đoạn xã Bình Lâm và xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức) và cầu vượt đường sắt nêu trên.
Tổng mặt bằng đã bàn giao đạt khoảng 70%, nhưng chủ yếu theo kiểu "da báo" nên rất khó thi công. Như đoạn qua huyện Thăng Bình được bàn giao mặt bằng 64 đoạn nhưng tổng chiều dài chỉ có 3,2km.
Ông Thanh cho biết thêm, giải ngân thi công thời gian qua cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, hiện nay bắt đầu có hiện tượng trễ. Trong tháng 5 cố gắng thảm nhựa một số vị trí để bù đắp tiến độ. Trước đây chỗ nào có mặt bằng thì làm, khi lên được mặt đường thì thi công theo hình thức "cuốn chiếu".
Theo lãnh đạo Huyện ủy Thăng Bình, khó khăn nhất trong GPMB dự án là nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, nhiều trường hợp phải làm thủ tục thừa kế, chuyển nhượng đất nhưng không chuyển nhượng phần đất nằm trong hành lang ATGT của tuyến...
Mới đây, Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương có dự án đi qua khẩn trương hoàn thành cơ bản việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trước ngày 30/5. Đồng thời, khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công. Ưu tiên GPMB phạm vi cầu vượt đường sắt, bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, đi qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam, khởi công vào ngày 7/3/2023. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ 2021 - 2025. Chủ đầu tư là Cục Đường bộ VN, Ban quản lý dự án 4 là đơn vị được giao quản lý dự án.
Vĩnh Nhân