Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D dự kiến khởi công vào tháng 4/2026
UBND thành phố Đà Nẵng sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D vào tháng 4/2026. Đây là tuyến huyết mạch kết nối miền núi và đồng bằng thành phố Đà Nẵng.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 74,4km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND thành phố Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường, dự kiến hoàn tất trong tháng 9/2025.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được phê duyệt vào tháng 10/2025; tháng 11 lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tháng 2/2026 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Chủ đầu tư đặt mục tiêu khởi công xây dựng vào tháng 4/2026, sau khi hoàn tất đấu thầu và ký kết hợp đồng xây lắp.

Quốc lộ 14D xuống cấp trầm trọng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, dự án gặp nhiều khó khăn do vướng đất rừng, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, trong khi hồ sơ nghiên cứu khả thi và công tác thẩm định mất nhiều thời gian, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ giao.
Để bảo đảm tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng áp dụng hình thức đấu thầu EC (thiết kế – thi công), cho phép nhà thầu đảm nhiệm cả thiết kế và thi công, đồng bộ hóa các khâu, hạn chế xung đột và nâng cao hiệu quả.
Trước tính chất phức tạp của dự án về lưu lượng giao thông, địa hình miền núi và chiều dài tuyến, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai. Tổ công tác có nhiệm vụ xử lý các khó khăn, vướng mắc, phối hợp giữa các cơ quan, nhất là trong công tác đánh giá tác động môi trường và giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 30/10; Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, đánh giá kết cấu hạ tầng, kỹ thuật mặt đường; đồng thời, chủ đầu tư cùng các bên liên quan tổ chức khảo sát thực địa, kiểm tra hiện trạng rừng trên toàn tuyến.

Tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 14D.
Đối với giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất phải sớm kiện toàn tổ chức và nhân lực; nếu cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn cần khẩn trương bổ sung để đảm bảo tiến độ.
Quốc lộ 14D, nối đường Hồ Chí Minh tại Bến Giằng (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũ) với cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc, thành phố Đà Nẵng xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua. Trong một thời gian dài, Quốc lộ này được mệnh danh là "con đường đau khổ" đối với người dân các xã vùng cao nơi đây.
Ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, thành phố đã khẩn trương đưa Nghị quyết và các chương trình hành động vào cuộc sống. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, phát triển hài hòa giữa miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với đô thị, đồng bằng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được xác định trong văn kiện Đại hội. Trong đó, việc ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch kết nối miền núi và đồng bằng.
"Các tuyến đường huyết mạch ở miền núi cũng cần được ưu tiên triển khai sớm, bởi mọi hoạt động giao thương đều phụ thuộc vào hệ thống giao thông kết nối theo các trục Bắc – Nam và Đông – Tây. Tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề này đòi hỏi phải có một nguồn lực rất lớn”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.