Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 hoàn thành 'mảnh ghép' cuối cùng

Chiều 28-6, Bộ Giao thông Vận tải công bố, ngày 30-6 sẽ đưa vào khai thác 19km đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến cuối tuyến (nút giao quốc lộ 8A) - dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

30km đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác từ ngày 29-4-2024. Ảnh: Văn Đức.

30km đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác từ ngày 29-4-2024. Ảnh: Văn Đức.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây là “mảnh ghép” cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 652,86km.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km), tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng, là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: Cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi… Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt. Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1...

Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên (đoạn từ đầu tuyến kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao quốc lộ 7 đến nút giao quốc lộ 46B) vào cuối tháng 4-2024.

Còn lại 19km (từ nút giao quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao quốc lộ 8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 30-6-2024, nhằm bảo đảm kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h) bao gồm: Xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc, gồm: Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ dưới 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-an-cao-toc-bac-nam-phia-dong-giai-doan-2017-2020-hoan-thanh-manh-ghep-cuoi-cung-670619.html