Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ khởi công năm 2023, đưa vào sử dụng năm 2026
Mọi công tác liên quan đến lập HSMT các gói thầu xây lắp lớn, tổ chức lựa chọn nhà thầu sẽ thực hiện trong quý IV/2022 để Dự án có thể khởi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thuộc bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án gồm 3 gói thầu tư vấn.
Liên danh Công ty CP Tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình 625 trúng Gói thầu 01 Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), lộ giới đường bộ. Gói thầu có giá gần 15 tỉ đồng, Liên danh trúng thầu với giá hơn 14,6 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 5 tháng.
Nhà thầu Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam trúng Gói thầu 02 Tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi. Chi phí cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án được phê duyệt là 22,2 tỉ đồng, sử dụng vốn đối ứng trong nước.
Trung tâm Tư vấn Môi trường và Phát triển nông thôn trúng Gói thầu 03 Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường với thời gian thực hiện hợp đồng 53 ngày.
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ triển khai lựa chọn nhà thầu cả 3 gói thầu tư vấn bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đảm bảo đúng tiến độ. Việc thực hiện hợp đồng của các nhà thầu đang được Ban quyết liệt theo sát để đầu tháng 8.2022 hoàn thành hồ sơ bước báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ cắm mốc GPMB. Theo đó, đến tháng 10.2022 sẽ triển khai cắm cọc GPMB ngoài hiện trường. Mọi công tác liên quan đến lập HSMT các gói thầu xây lắp lớn, tổ chức lựa chọn nhà thầu sẽ thực hiện trong quý IV/2022 để Dự án có thể khởi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Trước đó, cuối tháng 12.2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ để kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án sẽ xây dựng với chiều dài 26 km, quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án khoảng 4.770,75 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là 3.677,22 tỉ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; phần vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như: chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.