Dự án cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh gặp khó vì đường ống xăng dầu

Dù đã hoàn thành cơ bản nhưng cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh vẫn chưa thể thông xe.

Cận cảnh cầu Lại Xuân - cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng với Quảng Ninh. Clip: Ngọc Sơn

 Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, nối TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP Đông Triều (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, được khởi công đầu tháng 2-2023. Dự án được kỳ vọng nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn TP Thủy Nguyên, TP Đông Triều nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, nối TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP Đông Triều (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, được khởi công đầu tháng 2-2023. Dự án được kỳ vọng nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn TP Thủy Nguyên, TP Đông Triều nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.

 Đồng thời, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

Đồng thời, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực dự án.

 Đối với cầu Lại Xuân, cây cầu này có mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 841,1m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép vĩnh cửu. Cầu chính gồm 4 nhịp, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T.

Đối với cầu Lại Xuân, cây cầu này có mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 841,1m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép vĩnh cửu. Cầu chính gồm 4 nhịp, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T.

 Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông thôn Hải Phòng, hiện nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần cầu, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 85% hợp đồng. Phần đường dẫn bên phía Quảng Ninh hiện tại cũng đã hoàn thành.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông thôn Hải Phòng, hiện nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành phần cầu, ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 85% hợp đồng. Phần đường dẫn bên phía Quảng Ninh hiện tại cũng đã hoàn thành.

 Tuy nhiên, cầu Lại Xuân chưa thể thông xe do phần đường dẫn phía Hải Phòng vướng đường ống xăng dầu.

Tuy nhiên, cầu Lại Xuân chưa thể thông xe do phần đường dẫn phía Hải Phòng vướng đường ống xăng dầu.

 Phương án di chuyển đường ống xăng dầu đang đợi ý kiến của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Dự kiến việc xin ý kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3 để sẵn sàng thi công nốt phần đường dẫn còn lại.

Phương án di chuyển đường ống xăng dầu đang đợi ý kiến của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Dự kiến việc xin ý kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3 để sẵn sàng thi công nốt phần đường dẫn còn lại.

 Nếu kịp giải phóng mặt bằng và thi công trong tháng 3, cầu Lại Xuân sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp 13-5 Giải phóng Hải Phòng. Cầu Lại Xuân khi đi vào hoạt động sẽ kết nối trực tiếp với đường tỉnh 352 - hiện cũng đang được cải tạo, cơ bản hoàn thành, đạt hơn 90% khối lượng.

Nếu kịp giải phóng mặt bằng và thi công trong tháng 3, cầu Lại Xuân sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp 13-5 Giải phóng Hải Phòng. Cầu Lại Xuân khi đi vào hoạt động sẽ kết nối trực tiếp với đường tỉnh 352 - hiện cũng đang được cải tạo, cơ bản hoàn thành, đạt hơn 90% khối lượng.

 Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, thay thế phà Lại Xuân - phương tiện duy nhất ở thời điểm hiện tại để kết nối giữa TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP Đông Triều. Trước đó, Hải Phòng đã có 3 cây cầu nối với Quảng Ninh. Trong đó, cầu Bạch Đằng kết nối quận Hải An với Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), cầu Bến Rừng kết nối TP Thủy Nguyên với Thị xã Quảng Yên, cầu Đá Bạc kết nối TP Thủy Nguyên với TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, thay thế phà Lại Xuân - phương tiện duy nhất ở thời điểm hiện tại để kết nối giữa TP Thủy Nguyên (Hải Phòng) và TP Đông Triều. Trước đó, Hải Phòng đã có 3 cây cầu nối với Quảng Ninh. Trong đó, cầu Bạch Đằng kết nối quận Hải An với Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), cầu Bến Rừng kết nối TP Thủy Nguyên với Thị xã Quảng Yên, cầu Đá Bạc kết nối TP Thủy Nguyên với TP Uông Bí (Quảng Ninh).

NGỌC SƠN

Nguồn PLO: https://plo.vn/du-an-cau-lai-xuan-noi-hai-phong-quang-ninh-gap-kho-vi-duong-ong-xang-dau-post837940.html