Dự án cầu Xóm Bóng, Nha Trang tiến độ 'rùa': Chủ đầu tư nói gì?
Sau khi báo chí phản ánh tình trạng dự án cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) chậm tiến độ, đã quá nửa thời gian hợp đồng nhưng khối lượng thực hiện mới đạt hơn 30%, Ban quản lý dự án 2- Bộ Giao thông vận tải (BQLDA2- Bộ GTVT) đã có báo cáo tình hình thi công, trong đó giải thích lý do chậm trễ.
Do điều kiện thời tiết bất lợi!
Đề cập lý do khiến công trình cầu Xóm Bóng chậm tiến độ, BQLDA 2 cho biết, quá trình thi công thời gian qua nhà thầu gặp nhiều khó khăn, trong đó điều kiện thời tiết bất lợi là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, khiến công tác thi công các trụ giữa sông bị trở ngại.
Báo cáo nói, thời tiết năm qua tại địa phương diễn biến phức tạp và bất thường, nhất là trong giai đoạn từ tháng 10/2022 đến hết tháng 1/2023.
Mặt khác, sự sai khác về địa chất, đặc biệt tính chất đá tại khu vực sông Cái, nơi dự án đang thi công, rất phức tạp. Nhà thầu đã đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiên tiến hiện nay nhưng không xử lý được, bắt buộc phải dùng phương án giã đá thủ công, do đó tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài.
Ngoài ra, trong quá trình thi công xuất hiện nhiều chướng ngại vật là cọc sắt đã được đóng xuống sông từ trước, nhà thầu phải thực hiện lặn rà soát và cắt cọc để thanh thải, đảm bảo đủ điều kiện cho thiết bị nổi thi công.
Đã tăng cường lực lượng thi công
Theo BQLDA 2, để bù tiến độ, Ban đã yêu cầu nhà thầu tập trung thi công bám sát tiến độ điều chỉnh.
Hiện tại, nhà thầu đã huy động về công trường một khối lượng vật tư, thiết bị rất lớn cùng hơn 100 công nhân để triển khai đồng loạt các mũi thi công, duy trì 3 ca liên tục.
Hiện có 4 mũi với 4 dây truyền thi công dưới nước, đồng thời thi công các trụ từ P3-P6; 1 mũi thi công trên bờ Bắc (mố, đường đầu cầu và tường chắn), 1 mũi thi công đúc dầm với 2 bệ đúc.
Ngoài ra, có 3 mũi thi công cọc khoan nhồi, độc lập thi công các trụ P4, P5 và P6, trên mỗi trụ bố trí 2 giàn giã đá song song.
Với tiến độ hiện tại, dự kiến tường chắn đầu cầu phía Bắc sẽ hoàn thành vào đầu tháng 3, từ đó chuyển dây chuyền để thi công tường chắn, cống hộp và đường đầu cầu phía Nam, phấn đấu hoàn thành tiểu hạng mục này vào tháng 6.
Đến ngày 17/2, theo BQLDA 2, giá trị sản lượng thực hiện đạt khoảng 32% giá trị hợp đồng. Nhà thầu cam kết, đến 30/4, giá trị sản lượng thực hiện đạt 60% và lên mức 75% đến thời điểm 30/6, đả,m báo hoàn thành công trình trong tháng 9/2023.
Để đáp ứng yêu cầu tiến độ, BQLDA 2 kiến nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nốt mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 2.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, hiện thành phố Nha Trang, cơ quan chịu trách nhiệm khâu giải phóng mặt bằng dự án, đã hoàn tất xử lý trường hợp giải tỏa cuối cùng phía bờ Bắc.
Sở cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung nhân vật lực, đảm bảo thi công công trình đúng tiến độ theo kế hoạch.
Sở GTVT Khánh Hòa nhấn mạnh, việc triển khai thi công cầu Xóm Bóng khiến tuyến đường qua cầu Trần Phú trở thành con đường độc đạo kết nối giao thông huyết mạch Bắc- Nam của thành phố Nha Trang.
Hiện nay, giao thông qua vị trí cầu Trần Phú thường xảy ra tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm trong ngày. Tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng vào các thời điểm cao điểm, trong khi Nha Trang là thành phố du lịch và năm 2023 là năm địa phương tổ chức nhiều sự kiện lễ, hội quan trọng.