Dự án Chợ Việt ở Malaysia tạo cơ hội giao thương

Mới đây, Câu lạc bộ DN xuất khẩu (VEXA) – trực thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Safuan Group (Malaysia) và Công ty TNHH Beyond World tổ chức công bố Dự án Chợ Việt Nam (Vietnam Market) đầu tiên tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo ông Phạm Quốc Anh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia, Dự án chợ Việt Nam được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại Malaysia, trong khi Malaysia ở vị trí thuận lợi để từ đây hàng hóa Việt Nam đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và tạo nơi giao thương (B2B) cho DN. Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng; có 200 gian hàng sẽ dành cho các DN xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, các ngành dịch vụ… của Việt Nam. Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3/2020.

Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3/2020

Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến sẽ khai trương vào tháng 3/2020

Chủ sở hữu Safuan Plaza là Safuan Group, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Malaysia, hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Ông Tansri Matshah Safuan – Chủ tịch Tập đoàn Safuan Group cho biết, với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, được hỗ trợ pháp lý từ Tập đoàn Safuan Group, DN Việt Nam có nhiều thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.

Công ty Beyond World là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý dự án Chợ Việt Nam và trực tiếp cho các DN thuê gian hàng tại đây. Bà Lương Huệ Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Beyond World khẳng định mong muốn kết nối DN Việt Nam với các dự án đầu tư quốc tế quy mô lớn, và kết nối các nhà đầu tư quốc tế lớn với thị trường Việt Nam. Beyond World đang đồng hành cùng nhiều DN Việt đưa hàng hóa và dịch vụ đến các nước trong cộng đồng ASEAN, như một bước để đến với thị trường toàn cầu.

Cùng thời điểm khai trương chợ Việt Nam, ITPC kết hợp với Tập đoàn Safuan Group sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tại tòa nhà Safuan Plaza với hơn 200 gian hàng. Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC nhận định với khoảng 120 DN tham dự sự kiện giới thiệu chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia cho thấy các DN rất quan tâm, nhìn thấy tiềm năng ở thị trường mới nổi hấp dẫn nhất thế giới này (theo xếp hạng của Bloomberg năm 2018) và được World Bank đánh giá là rất thuận lợi trong kinh doanh tại khu vực ASEAN.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan); đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN; là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Ngoài ra, theo Cục Thống kê Malaysia, tổng kim ngạch thương mại của Malaysia với các nước ASEAN năm 2018 là 126,16 tỷ USD.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia trên thế giới; đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN, và là một trong những nước cung cấp gạo lớn nhất cho Malaysia. Về đầu tư, theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến nay, Việt Nam có khoảng 20 dự án đầu tư vào Malaysia với số vốn hơn 1 tỷ USD, chủ yếu là các dự án hợp tác về dầu khí, viễn thông, phần mềm. Các DN Malaysia đã đầu tư vào Việt Nam 599 dự án với tổng vốn đầu tư trên 12,5 tỷ USD.

Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho biết, quốc gia này có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định, chính phủ hỗ trợ tốt cho DN, chính sách thu hút đầu tư tốt, hạ tầng tốt, hệ thống ngân hàng mạnh và có chất lượng, môi trường thương mại rộng mở, nguồn nhân lực nói tiếng Anh tốt, chất lượng cuộc sống cao, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và Malaysia thuộc các nước đối tác CPTPP. Quốc gia này là nước công nghiệp hóa có nhu cầu lớn về các sản phẩm nông sản như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hạt tiêu……

“Khi xuất khẩu đến Malaysia là nước Hồi giáo, các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm… phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal; chấp hành quy định về an toàn thực phẩm, quy định về dán nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc… Malaysia nghiêm cấm nhập khẩu các loại tranh, ảnh, sách, thẻ, in thạch bản, khắc, phim, băng video, đĩa laser khiêu dâm, tất cả các loài của cá Piranha, trứng rùa… Vì vậy, ban đầu khi thâm nhập thị trường Malaysia, doanh nghiệp Việt nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là tốt nhất, sau đó lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh, tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương” - ông Anh nói.

Tuyết Thanh

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/du-an-cho-viet-o-malaysia-tao-co-hoi-giao-thuong-94636.html