Dự án đường Quý Xa - Tằng Loỏng vẫn chậm tiến độ

Dự án xây dựng tuyến đường chuyên dụng vận chuyển quặng từ xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn về thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng (gọi tắt là đường Quý Xa - Tằng Loỏng) dài hơn 31 km, tổng mức đầu tư trên 842 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2015. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành tháng 8/2019, với tổng giá trị xây lắp 510 tỷ đồng.

Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng.

Vì chưa hoàn thành, nên nhà thầu đã phải làm gờ chắn các xe vào tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng.

Trong khi đó, Tỉnh lộ 151 qua huyện Bảo Thắng và Văn Bàn xuống cấp trầm trọng, mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn tiếp tục oằn mình cõng quặng.

Trong khi đó, Tỉnh lộ 151 qua huyện Bảo Thắng và Văn Bàn xuống cấp trầm trọng, mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn tiếp tục oằn mình cõng quặng.

Đến nay, dự án đang được triển khai giai đoạn 2 với các phần việc cuối cùng như trải nhựa áp phan mặt đường, hoàn thiện hệ thống cống, mương thoát nước, biển báo... dự kiến cuối tháng 6/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay vì nhiều nguyên nhân, như thiếu vốn, ảnh hưởng của thời tiết, sự quyết tâm…, nên tiến độ triển khai thi công dự án gặp khó khăn, nhiều lần chủ đầu tư phải xin gia hạn.

Do thiếu vốn, nên nhà thầu đã phải dừng thi công giai đoạn 2.

Do thiếu vốn, nên nhà thầu đã phải dừng thi công giai đoạn 2.

Lái xe Vũ Hồng Phúc, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: Tỉnh lộ 151 xuống cấp nghiêm trọng, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, nên việc đi lại của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Bây giờ chúng tôi mong muốn tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, để cho việc lưu thông được thuận lợi, an toàn.

Để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công, mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng.

Để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công, mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Sang, tổ 1, thị trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng) tâm sự: Đến thời điểm này, sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng vẫn chưa được hoàn thành để đưa vào sử dụng. Hiện, người dân trong khu dân cư sống bên Tỉnh lộ 151 vẫn phải chịu cảnh bụi bẩn, nguy hiểm khi xe chở quặng chạy qua.

Trên tuyến đường hiện xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trên tuyến đường hiện xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Rãnh thoát nước vừa mới hoàn thành đã hư hỏng.

Rãnh thoát nước vừa mới hoàn thành đã hư hỏng.

Được biết, giai đoạn 2 của Dự án có tổng kinh phí 105,3 tỷ đồng, khởi công từ ngày 21/8/2019 do Công ty TNHH XDTH Minh Đức và Công ty TNHH MTV Hoàng Liên Thanh thi công. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, dự án phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ông Vũ Sỹ Trọng, Phó Giám đốc Công ty TNHH XDTH Minh Đức cho biết: Hiện, chúng tôi đã có báo cáo cụ thể đến UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tài chính. Sau khi được cấp vốn bổ sung, chúng tôi sẽ hoàn thiện nhanh chóng công trình đường Quý Xa – Tằng Loỏng trước ngày 30/6.

Một số điểm sạt lở có độ cao lớn, nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Một số điểm sạt lở có độ cao lớn, nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do việc thảm nhựa áp phan mặt đường chủ yếu sử dụng vật liệu nhựa đường, đá dăm...; để đáp ứng đủ nguyên vật liệu và các chi phí phục vụ máy móc, nhân công thi công mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 300 ngày triển khai thi công giai đoạn 2, các nhà thầu mới chỉ được tạm ứng khoảng 20% lượng vốn.

Do thiếu vốn, nên các nhà thầu không chủ động được vật liệu, dẫn đến thi công cầm chừng. Tính đến cuối tháng 5/2020, hai nhà thầu mới thi công xong phần nền đường và thảm bê tông nhựa áp phan được 19,7 km; khối lượng công việc đã thực hiện mới đạt giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Hiện, khó khăn lớn nhất của các nhà thầu chính là thiếu nguồn vốn để mua nguyên, vật liệu và nếu trong thời gian tới, UBND tỉnh và chủ đầu tư không bố trí được nguồn vốn cho các nhà thầu thì tiến độ của dự án khó có thể đạt được như mục tiêu đề ra.

Công nhân thi công cầm chừng một số hạng mục nhỏ.

Công nhân thi công cầm chừng một số hạng mục nhỏ.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Trước mắt, chúng tôi động viên nhà thầu huy động mọi nguồn lực, liên kết với đơn vị cung cấp nguyên, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Song song với đó là báo cáo UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực, để các nhà thầu triển khai hoàn thành dự án.

Nhà thầu huy động phương tiện máy móc khắc phục các điểm sạt lở.

Nhà thầu huy động phương tiện máy móc khắc phục các điểm sạt lở.

Đường Quý Xa - Tằng Loỏng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2015 - 2020. Dự án hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng; đặc biệt, sẽ kết nối từ mỏ sắt Quý Xa đến Khu công nghiệp Tằng Loỏng, cung đường cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng.

Việc tuyến đường Quý Xa – Tằng Loỏng tiếp tục chậm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng, cũng như việc đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151. Người dân và các doanh nghiệp thi công rất mong muốn UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc gỡ khó, đặc biệt là tập trung bố trí đủ nguồn vốn để dự án sớm hoàn thành.

Nhóm PV thời sự

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/kinh-te/du-an-duong-quy-xa-tang-loong-van-cham-tien-do-z3n20200603083734577.htm