Dự án Đường trục phía Nam: Thi công ì ạch mất an toàn giao thông
Sau 8 năm thi công (2008) đến nay, dự án Đường trục phía Nam TP.Hà Nội vẫn còn dang dở, chưa có vạch sơn kẻ đường và đèn chiếu sáng… gây mất an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Dự án do TCty Xây dựng công trình Giao thông - Cienco5 làm chủ đầu tư và được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) có tổng chiều dài 41,5km; mặt cắt đường 40m, 4 làn xe, điểm đầu từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín).
Đến thời điểm này, sau 8 năm triển khai, toàn dự án mới chỉ có đoạn đường khoảng 6km từ ngã ba Kiến Hưng đến cổng làng Thanh Thùy (Thanh Oai) được hoàn thiện thảm nhựa, đoạn từ Thanh Oai đến Km19 (nút giao đường tỉnh 429 thuộc địa bàn xã Phú Túc và Hồng Minh của huyện Phú Xuyên) mới có cốt đường, chưa thảm nhựa, và còn khoảng 1,4km nữa chưa làm gì.
Cho phép xe cộ lưu thông thì không được tổ chức giao thông, không điện chiếu sáng và hậu quả đã xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm.
Theo ghi nhận của phóng viên, suốt chiều dài 6km đường đã hoàn thiện trải nhựa chưa hề được tổ chức giao thông, không có đèn chiếu sáng, chưa sơn kẻ vạch, dải phân cách. Hai bên đường nham nhở cây cỏ um tùm, phế thải vật liệu xây dựng tràn ra đường. Dải phân cách giữa cũng chưa hoàn thiện, đất đổ chưa san gạt, cỏ dại mọc tốt um.
Đặc biệt, cầu vượt đường sắt nhiều hạng mục bong tróc, dang dở gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Bà Nguyễn Hải Minh (trú tại Cự Khê, huyện Thanh Oai) cho biết, rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm đã xảy ra ở đoạn đường đường này.
Gần đây nhất là vụ 3 cháu học sinh đi 2 xe đạp đã bị xe ôtô đâm dẫn đến tử vong một cháu. Cùng đó, Trung tá Bùi Văn Tiến (Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) cho biết đoạn đường này quá nguy hiểm, không đủ điều kiện phục vụ lưu thông, tai nạn xảy ra liên tiếp, đơn vị đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư công trình đường phía Nam là Cienco 5 Land đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thiện lắp đặt đèn chiếu sáng, sơn kẻ vạch, dải phân cách để tổ chức giao thông. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, Cienco 5 Land vẫn để mặc con đường trong bóng tối, bụi bặm.
Đại diện Ban QLDA giao thông 2 thuộc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, Dự án Đường trục phía Nam được khởi công từ tháng 5.2008. Để xây dựng con đường này, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thời điểm đó đã đổi hạ tầng lấy hạ tầng với Cienco 5 để nhà đầu tư triển khai 3 khu đô thị gồm Thanh Hà A, Thanh Hà B và khu đô thị Mỹ Hưng.
Tuy nhiên, thời điểm được phê duyệt, dự án này kéo dài từ ngã ba Kiến Hưng - Hà Đông tới Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhưng năm 2011, khi phê duyệt Quy hoạch Thủ đô thì tuyến này điều chỉnh, rút ngắn, chỉ còn 19km và khu đô thị Mỹ Hưng cũng được kết luận không nằm trong quy hoạch và phải xem xét lại. Tháng 7.2014, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản 152/TB-VP xử lý vướng mắc tại dự án này.
Được biết, tháng 6.2016 vừa qua, nhà đầu tư mới trình lại dự án điều chỉnh, theo đó giá trị làm dự án Đường trục phía Nam từ ngã ba Kiến Hưng đến Km19 - nút giao đường tỉnh 429 (19km) khoảng 3.000 tỉ đồng. Hiện UBND TP.Hà Nội đang giao cho các sở, ngành lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan đối với việc điều chỉnh dự án này.
Cũng theo văn bản 152 của UBND TP. Hà Nội, đoạn tuyến 6km đã thảm nhựa phải hoàn thiện các hạng mục còn lại theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt để bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 6. 2015, và cơ bản hoàn thành dự án điều chỉnh vào cuối năm nay.
Nhưng đến nay, dự án vẫn còn dang dở, những chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội đến nay vẫn chưa được Cienco 5 Land thực hiện và tuyến đường vẫn dang dở tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các phương tiện lưu thông qua đây.