Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh: Các khó khăn, vướng mắc cơ bản đều đã được tháo gỡ

Tại TP HCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa chủ trì cuộc làm việc với các Bộ, ngành, địa phương về kết quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án thành phần (DATP) thuộc DA đường vành đai (VĐ) 3 TP HCM.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc về DA VĐ3 TP HCM.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc về DA VĐ3 TP HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, các địa phương gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Về vật liệu cát đắp nền, nhu cầu toàn dự án đến tháng 6/2025 là khoảng 7,48 triệu m³. Trong đó, TP HCM cần nhiều nhất là 5,6 triệu m³, kế đến là Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Hiện các đơn vị đã đưa về công trường 3,65 triệu m³ (TP HCM nhận 2,6 triệu m³).

Theo Thứ trưởng Dũng, với 10 mỏ đang khai thác, cơ bản đủ về trữ lượng, tuy nhiên do thời gian còn lại ngắn, yêu cầu tiến độ gấp, nên cần đưa vào khai thác tiếp 4 mỏ theo kế hoạch và xem xét nâng công suất đáp ứng tiến độ.

Các DATP đã thực hiện được từ 10 - 15% giá trị hợp đồng. Trong điều kiện mùa mưa sắp tới, các đơn vị cần nỗ lực rất lớn để hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Trong đó, DATP 3 (Đồng Nai) hiện chậm khoảng 6% hợp đồng, chủ yếu do thiếu vật liệu đá, thời tiết mưa, chưa bù lại được sản lượng đã chậm; DATP 5 (Bình Dương) chậm khoảng 10% do khó khăn về nguồn vật liệu cát và mặt bằng mới được tháo gỡ, vật liệu cát khai thác từ các mỏ được giao cần thời gian sàng rửa, chưa bù lại được sản lượng đã chậm.

Phó Thủ tướng nghe báo cáo khi kiểm tra thực địa.

Phó Thủ tướng nghe báo cáo khi kiểm tra thực địa.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết, về tiến độ, khối lượng thi công DA VĐ3 tại các địa phương đang triển khai tích cực, phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật 41,4km.

Để hoàn thành tiến độ, công tác cung cấp nguyên vật liệu cho các đơn vị thi công VĐ3 đang được đẩy mạnh. Trong khi đó, các địa phương có mỏ cát cam kết đủ nguyên vật liệu cho DA. Mới đây, TP HCM triển khai việc phân “luồng xanh” cho sà lan chở nguyên vật liệu cho DA VĐ3. TP HCM sẽ triển khai quét mã QR cho các sà lan, nhận diện phương tiện cung cấp nguyên liệu cho VĐ3 để đẩy mạnh việc cung cấp nguyên vật liệu theo đúng tiến độ thi công DA.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhận định sự nỗ lực của các địa phương khi đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng tuyến VĐ3, qua đó phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật. Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đẩy mạnh thi công, thường xuyên kiểm tra định kỳ từng tháng. Các khó khăn đến nay cơ bản đều đã được tháo gỡ, giờ chỉ còn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần đã chậm. Với hồ sơ thanh quyết toán giải ngân của các chủ đầu tư, DA làm đến đâu nghiệm thu đến đó để giải ngân.

Phó Thủ tướng đề nghị, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các DA công trình trọng điểm quốc gia. Bộ Xây dựng với chức năng là cơ quan thường trực, theo dõi, nắm tình hình, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương và báo cáo Thủ tướng. UBND các địa phương có sơ kết, đánh giá từng giai đoạn DA.

“TP HCM và các địa phương cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng hoàn thành tuyến VĐ3 và triển khai tuyến VĐ4. Việc hoàn thành các tuyến VĐ3, 4 sẽ tạo dư địa phát triển rất lớn cho TP HCM và các tỉnh, thành trong vùng, tạo động lực mới cho tăng trưởng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng tặng quà công nhân đang thi công trên công trường cầu Bình Gởi. (Ảnh trong bài: T.Giang)

Phó Thủ tướng tặng quà công nhân đang thi công trên công trường cầu Bình Gởi. (Ảnh trong bài: T.Giang)

Cũng trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính trực tiếp kiểm tra tiến độ xây dựng công trình cầu Bình Gởi, một hạng mục quan trọng của DA VĐ3 TP HCM, đoạn qua TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn, nối liền phường An Sơn, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương với huyện Củ Chi, TP HCM, đóng vai trò quan trọng kết nối liên vùng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình cầu Bình Gởi; biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các đơn vị. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải quyết liệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng ca, tăng kíp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình cũng như an toàn trong quá trình thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành, thông toàn tuyến đường VĐ3 TP HCM trong năm 2025.

Liên quan lĩnh vực, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đề xuất bố trí hơn 1.365 tỉ đồng để sửa chữa 4 tuyến QL qua địa bàn, trong đó QL51 là tuyến có nhu cầu sửa chữa cấp bách nhất.

Theo Đồng Nai, thực hiện Quyết định 1367/QĐ-BTC ngày 16/4/2025 của Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hiện Đồng Nai đã tiếp nhận quản lý các tuyến QL1 (Km 1851+714 - Km 1871+150), QL20 (Km 0+000 - Km 75+100), QL51 (Km 0+000 - Km 37+402), QL56 (Km 0+000 - Km 18+020).

Là tỉnh cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, nơi tập trung nhiều tuyến giao thông huyết mạch, hệ thống QL trên địa bàn Đồng Nai đang chịu áp lực lớn. Qua rà soát, nhiều đoạn trên các tuyến QL đã xuống cấp, hư hỏng nặng, đặc biệt là QL51 mặt đường trồi sụt, bong tróc, hằn lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tổng kinh phí dự kiến để sửa chữa toàn diện các tuyến QL này là 1.365 tỉ đồng (QL51 là 842 tỉ đồng. QL1 là 141 tỉ, QL20 là 317 tỉ, QL56 là 65 tỉ).

Hiện Đồng Nai đang đồng loạt triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng như cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 kết nối TP HCM (khoảng 11.000 tỉ); cầu Mã Đà và tuyến đường nối tỉnh Bình Phước (11.000 tỉ) các cầu kết nối tỉnh Bình Dương (khoảng 2.000 tỉ đồng). Ngoài ra, các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B kết nối sân bay Long Thành cũng cần khoảng 18.000 tỉ đồng để đầu tư. Mặt khác, ngân sách tỉnh Đồng Nai còn phải gánh thêm 50% chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông kết nối vùng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (3.070 tỉ), VĐ3 TP HCM (1.934 tỉ) và tham gia vốn cho dự án VĐ 4 TP HCM (14.111 tỉ). Với khối lượng đầu tư rất lớn đang triển khai, Đồng Nai cho biết ngân sách địa phương hiện không đủ khả năng tự bố trí kinh phí để sửa chữa toàn diện các tuyến QL, nên kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ nguồn vốn để sớm thực hiện công tác sửa chữa, bảo đảm hạ tầng giao thông. Tiến Dũng

Nguyễn Trường Giang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/du-an-duong-vanh-dai-3-tp-ho-chi-minh-cac-kho-khan-vuong-mac-co-ban-deu-da-duoc-thao-go-post551182.html