Dự án gặp khó, chủ đầu tư không 'nói thật' phải tự chịu trách nhiệm
Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư báo cáo trung thực về những vướng mắc khi thực hiện dự án. Không báo cáo coi như không có khó khăn, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.
Video hiện trạng dự án giao thông kết nối đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 bị bỏ dở nhiều năm ảnh hưởng tới giao thông đô thị:
Toàn cảnh cây cầu vượt dang dở nhiều năm trên tuyến đường Phạm Tu, Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng đang chủ trì rà soát toàn bộ các dự án hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ nhiều công trình trọng điểm, đặc biệt có dự án đã qua hai kỳ đầu tư trung hạn nhưng vẫn chưa hoàn thành, làm giảm hiệu quả đầu tư.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi UBND các xã, phường, các Ban Quản lý dự án cũng như các chủ đầu tư được giao thực hiện dự án giao thông theo hình thức BT để yêu cầu báo cáo tình hình. Các chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với địa phương và đơn vị liên quan để rà soát, phân loại các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Dự án đầu tư xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An với tuyến đường 70 (đường Phan Trọng Tuệ) dang dở vì không giải phóng được mặt bằng.
Các nhóm khó khăn chủ yếu được chỉ rõ gồm: cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nguồn gốc đất; quỹ nhà, quỹ đất tái định cư; thẩm định và điều chỉnh dự án; di dời hạ tầng kỹ thuật; nguồn vốn; cùng nhiều vấn đề phát sinh khác.
Trên cơ sở này, Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư cập nhật thông tin đầy đủ lên hệ thống quản lý dự án và phối hợp với các sở chuyên ngành để tháo gỡ khó khăn.
Cụ thể: Sở Nông nghiệp và Môi trường phụ trách về chính sách bồi thường, nguồn gốc đất, giá đất, thủ tục môi trường và bàn giao mốc giới; Sở Tài chính hỗ trợ về nguồn vốn và thẩm định dự án giải phóng mặt bằng; Sở Quy hoạch - Kiến trúc giới thiệu địa điểm xây dựng khu tái định cư; các sở chuyên ngành khác như Công Thương, Văn hóa - Thể thao, Khoa học - Công nghệ hỗ trợ di dời hạ tầng kỹ thuật và thẩm định chuyên ngành.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng nhấn mạnh: Nếu chủ đầu tư không có báo cáo gửi về, đơn vị coi như không có vướng mắc và sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND Thành phố. Như vậy, điểm mới của chỉ đạo lần này không nằm ở việc 'rà soát chung chung' mà là 'khui thẳng điểm nghẽn' và yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải minh bạch khó khăn.
Bị phạt 2 tỷ đồng vì ‘xé rào’ bất chấp trên cao tốc Bắc - Nam để trộm đất.