Dự án lắp ráp ô tô Kamaz tại Việt Nam sắp triển khai

Đề nghị xem xét xây nhà máy sản xuất ô tô Kamaz tại Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ nêu trong cuộc gặp với người đứng đầu nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Theo quyết định 20/2024 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam - Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1.

Theo nghị định thư, mỗi doanh nghiệp được ủy quyền của Nga chỉ được phép thành lập một liên doanh ô tô tại Việt Nam.

Phần vốn do các doanh nghiệp Việt Nam đóng góp trong các liên doanh phải đạt ít nhất 50% tổng vốn pháp định của mỗi liên doanh.

Xe tải Kamaz nhập khẩu trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2016 tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Xe tải Kamaz nhập khẩu trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2016 tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Các liên doanh phải được thành lập trong thời gian ít nhất 10 năm và không quá 30 năm, đồng thời các bên trong liên doanh không được chuyển vốn cho bất cứ bên thứ ba của một nước thứ ba nào.

Nghị định thư cũng nêu rõ, các phương tiện vận tải có động cơ do các liên doanh sản xuất cần phải phù hợp với các định hướng “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030”, vẫn còn hiệu lực.

Để được hưởng ưu đãi, các liên doanh sẽ phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa theo yêu cầu vào năm 2025.

Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa của các dòng xe thể thao đa dụng (SUV) của hãng UAZ phải đạt tối thiểu 40%, các loại xe vận tải chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên bao gồm cả lái xe phải đạt 50%, các loại xe tải đạt 45% và xe chuyên dụng đạt 40%.

Kamaz là hãng ô tô chuyên sản xuất xe tải, xe buýt và động cơ dầu, ra đời vào năm 1969 tại nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Cùng với Gaz, Uaz, đến nay thêm Kamaz là hãng sản xuất ô tô thứ ba của Nga được lập công ty liên doanh với đối tác Việt Nam để sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Kamaz gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1978, rất được ưa chuộng nhưng sau đó chững lại một thời gian giai đoạn 1995 - 2002, do bị cạnh tranh bởi xe tải Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Năm 2003, thương hiệu này quay trở lại thị trường trong nước dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.

Năm 2019, ông Serge Kogogin, Tổng Giám đốc Kamaz sau chuyến thăm Việt Nam cho biết, công ty dự kiến khởi động việc lắp ráp ô tô tại Việt Nam vào năm 2020.

Dự án có mức đầu tư khoảng 10 triệu USD, với sản lượng dự kiến 1.000 chiếc mỗi năm trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên dự án gặp trở ngại do đại dịch Covid ập đến.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/du-an-lap-rap-o-to-kamaz-tai-viet-nam-sap-trien-khai-192250324150136981.htm