Dự án nâng cấp, cải tạo QL12A gặp khó vì mặt bằng
Việc mặt bằng không được bàn giao liên tục gây ảnh hưởng đến công tác thi công dự án. Mùa mưa lũ đang đến gần, tiến độ thi công có nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng.
Quốc lộ 12A là tuyến giao thông đường bộ quốc gia chạy trong địa phận tỉnh Quảng Bình. Toàn tuyến dài khoảng 145,5 km, chạy qua nhiều huyện, thị. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quảng Bình với các tỉnh Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Tuyến đường này có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của Quảng Bình và khu vực Bắc miền Trung.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A có tổng mức đầu tư hơn 474 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Dự án này do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 11km. Sẽ có 2 dự án thành phần gồm, đoạn tránh thị xã Ba Đồn với tổng chiều dài đoạn tuyến là 5,75 km, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h. Dự án thành phần 2 là đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh có chiều dài khoảng 5,07 km, thiết thế kế nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế tối đa 60km/h.
Theo ghi nhận, qua hơn 1 năm thi công, tại vị trí xây dựng cầu vượt quốc lộ 1A (dự án thành phần 1) đoạn qua địa phận xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, nhà thầu thi công đã hoàn thành phần lớn các hạng mục. Nhưng trong thời gian dài, công tác thi công bị đình trệ vì vấn đề mặt bằng.
Được biết, tại dự án thành phần 1 hiện còn 10 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do khu tái định cư chưa hoàn thành, vướng mặt bằng 7 hộ dân do chưa xác định được nguồn gốc sử dụng đất, vướng khu lăng mộ của hộ gia đình chưa thống nhất phương án di dời…
Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch cho biết địa phương tổ chức đối thoại nhiều lần với người dân xã Quảng Xuân. Hiện cơ bản người dân đã đồng ý phương án bồi thường. Một vướng mắc lớn khác là công tác xây dựng khu tái định cư chưa thể hoàn thành sớm vì cần hoàn thiện nhiều thủ tục.
Tại dự án thành phần 2 đoạn tránh Nhà máy Xi măng sông Gianh, mặt bằng đã bàn giao dài khoảng 4,65/5,06km. Vướng mắc mặt bằng còn lại liên quan đến 7 hộ dân chưa nhận tiền đền bù tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch.
Ngoài ra, tại các địa phương nơi dự án đi qua còn còn liên quan đến công trình điện 500kV, 200kV. Dù đang tiến hành di dời nhưng tiến độ còn chậm, nên rất khó khăn trong công tác thi công, hoàn thiện dự án.
Theo đại diện nhà thầu, thời gian này thời tiết tại Quảng Bình nắng ráo nên thuận lợi cho công tác thi công. Nhưng vướng mắc về mặt bằng đang cản trở đơn vị hoàn thành dự án đúng tiến độ. Ông Nguyễn Tiến Hoàng, đại diện Công ty Trường Thành (đơn vị thi công) cho biết, đơn vị bố trí máy móc, nhân công sẵn sàng trên công trường. Tuy nhiên, do mặt bằng bàn giao không liên tục nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, các địa phương hiện đã bàn giao 5,13km/5,76km mặt bằng để các nhà thầu thi công. Các phòng, ban liên quan của sở này đang phối hợp với chính quyền địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
"Mặt bằng chậm bàn giao do một số người dân cho rằng việc dùng lu rung làm ảnh hưởng đến các công trình nhà dân lân cận. Cùng với đó một số hộ chưa đồng thuận về giá cả bồi thường và việc chậm xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình cho biết.