Dự án nâng cấp QL19: Kiểm đếm khối lượng, loại nhà thầu chậm tiến độ
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai đang có nguy cơ chậm tiến độ.
Ngày 10/3, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến QL19 có nguy cơ chậm tiến độ, khả năng sẽ gia hạn rất cao.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến QL19 cho biết, dự án có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng.
Dự kiến, dự án sẽ kết thúc vào cuối tháng 7/2023. Tuy nhiên, hiện khối lượng xây lắp tổng thể toàn dự án là 35%.
Trong tổng thể dự án qua tỉnh Gia Lai, hiện cơ bản đáp ứng tiến độ xây lắp, tiến độ thi công. Tuy nhiên, riêng gói 4A đoạn từ Km 131+300 - Km 155+0 (hơn 24km) tiến độ rất chậm.
Ông Tân cho biết, gói thầu 4A do Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty Cổ phần Vinadelta liên danh trúng thầu. Quá trình triển khai, hai đơn vị này thi công chậm, kiểu “giật gấu, vá vai” không đảm bảo tiến độ chung của dự án. Khu Quản lý đường bộ III đã nhiều lần ra quyết định xử phạt vì dự án gây mất ATGT.
Hiện nay, Ban QLDA 2 đã chỉ đạo, đôn đốc 2 đơn vị thi công đáp ứng tiến độ đề ra, phải thảm tối thiểu 900 tấn bê tông nhựa/ngày. Nếu đến cuối tháng 3/2023, không đạt được sản lượng sẽ chấm dứt hợp đồng với 2 đơn vị liên danh nhà thầu trên.
Theo ký kết với Ngân hàng Thế giới (WB) đến tháng 7/2023 dự án sẽ hoàn thành. Việc chậm tiến độ này buộc Ban QLDA 2 phải đàm phán với WB để gia hạn thời gian thi công”, ông Tân nói.
Dự án nâng cấp QL19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.