Dự án nâng cấp Quốc lộ 'treo' lâu năm ở Cần Thơ tiếp tục… chờ
Bộ Tài chính vừa có công văn phản hồi UBND TP Cần Thơ về thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn Km0-Km7, trong đó, đề nghị UBND TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất phương án đầu tư.
Theo đó, Bộ Tài chính nhận được văn bản (ngày 20/5/2022) của UBND TP Cần Thơ về việc hỗ trợ, bố trí vốn thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (QL91) đoạn Km0-Km7 từ nguồn vốn ngân sách trung ương được bố trí cho Bộ GTVT và bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ Tài chính cho hay, theo Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã giao UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện dự án trong giai đoạn 2021- 2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn huy động khác.
Tại công văn số 2019/VPCP-KTTH ngày 1/4/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư dự án nói trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã có ý kiến chỉ đạo: UBND TP Cần Thơ căn cứ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 98/NQ-CP để chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính xem xét, thống nhất phương án đầu tư và nguồn vốn phù hợp để thực hiện dự án, bảo đảm đúng quy định, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ.
“Bộ Tài chính đề nghị UBND TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT để triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại công văn 2019/VPCP-KTTH”, Bộ Tài chính đề nghị và cho biết sẽ phối hợp tham gia sau khi Bộ GTVT và UBND TP Cần Thơ thống nhất phương án đầu tư dự án.
Trước đó, hồi tháng 11/2020, UBND TP Cần Thơ đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn Km0-Km7 trên địa bàn TP Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của Bộ GTVT.
QL91 qua TP Cần Thơ dài gần 51km, được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua 3 dự án (3 đoạn). Trong đó, đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015.
Riêng đoạn Km0-Km7 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (năm 2008) với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, đang triển khai bồi thường, hỗ trợ thì bị đình hoãn theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.
Theo UBND TP Cần Thơ, đây là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng nhất khu vực ĐBSCL. Mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, rất nhiều phương tiện tải nặng với lưu lượng ngày càng gia tăng.
Từ khi đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo áp lực rất lớn lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ.
Tình hình giao thông trên 7km này diễn biến ngày phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến, khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông và đời sống của người dân.